9 quân nhân điều khiển tên lửa của một căn cứ tên lửa hạt nhân Mỹ đã được chẩn đoán bị ung thư máu, và có các dấu hiệu bệnh liên quan đến hầm chứa tên lửa hạt nhân .

Mỹ điều tra vụ loạt quân nhân bị ung thư khi làm việc trong hầm chứa tên lửa hạt nhân

Bảo Vĩnh | 23/01/2023, 15:48

9 quân nhân điều khiển tên lửa của một căn cứ tên lửa hạt nhân Mỹ đã được chẩn đoán bị ung thư máu, và có các dấu hiệu bệnh liên quan đến hầm chứa tên lửa hạt nhân .

Một sĩ quan đã qua đời và tất cả 9 quân nhân đã được phân công đến căn cứ không quân Malmstrom ở bang Montana từ 25 năm trước được chẩn đoán mắc bệnh u lympho không Hodgkin. Căn cứ này có 150 silo (hầm chứa) tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III.

Những quân nhân này thường dùng thang máy đi sâu xuống silo để vào một trung tâm điều khiển nhỏ có tường bê tông dày và thép bao quanh. Đôi lúc họ ở dưới silo nhiều ngày, sẵn sàng mở khóa phóng tên lửa nếu có lệnh từ tổng thống Mỹ.

khong-quan.jpg
Quân nhân điều khiển tên lửa trong một căn cứ - Ảnh: Không quân Mỹ

Trong báo cáo tháng 1.2023 của Trung tá Daniel Sebeck thuộc Lực lượng Không gian Mỹ (USSF) mà AP có được, đã nêu “có những chỉ dấu về khả năng liên quan giữa ung thư với nhóm quân nhân điều khiển tên lửa tại căn cứ Malmstrom. Số quân nhân bị ung thư là một điều đáng lo”.

Ông Sebeck giải thích, đây là một vấn đề quan trọng đối với USSF, vì có khoảng 455 cựu quân nhân điều khiển tên lửa đang tại ngũ ở USSF, gồm ít nhất 4 trong số 9 quân nhân đã được chẩn đoán.

Người phát ngôn của không quân Mỹ cho biết lãnh đạo cấp cao đã được báo cáo khả năng các quân nhân ở căn cứ Malmstrom được chẩn đoán ung thư là có liên quan nơi làm việc của họ. Tổng y sĩ của Bộ Không quân cũng đã nắm thông tin và các nhân viên y tế đang tập hợp dữ liệu để nghiên cứu vấn đề.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, bệnh u lympho không Hodgkin là một dạng ung thư máu, sử dụng hệ thống lymphô bào kháng bệnh của cơ thể để phát tán bệnh. Cứ 100.000 người ở Mỹ thì có 19 người bị bệnh này.

Để so sánh, có lúc chỉ có khoảng 3.300 quân ở căn cứ Malmstrom, trong số đó có 400 người được chỉ định là quân nhân điều khiển tên lửa hoặc là người hỗ trợ cho người điều khiển. Malnstrom là một trong 3 căn cứ Mỹ điều hành tổng cộng 400 silo chứa ICBM Minutemen III. Hai căn cứ còn lại có trang bị ICBM này là Minot ở bang Bắc Dakota và F.E. Warren ở bang Wyoming.

Tuổi thọ trung bình của người lớn bị u lympho không Hodgkin là 67, theo Viện Y tế Quốc gia (NIH) của Mỹ. Các quân nhân bị bệnh này thì trẻ hơn nhiều, thường trong độ tuổi 20 khi được giao nhiệm vụ.

Quân nhân đã qua đời (được giấu tên) từng là sĩ quan USFF được điều đến Căn cứ USSF Schreiver ở bang Colorado. Người này mang hàm thiếu tá, một cấp hàm mà quân nhân trong độ tuổi 30 đạt đến.

Hai người khác cùng đơn vị mang hàm trung tá, cấp hàm mà quân nhân ở giai đoạn đầu 40 tuổi thường đạt được.

Đây không phải là lần đầu tiên quân đội Mỹ được báo động về số ca bệnh ung thư ở căn cứ Malmstrom. Năm 2001, Viện y tế của không quân Mỹ đã mở cuộc điều tra ở căn cứ này, sau khi có 14 ca ung thư trong số quân nhân điều khiển tên lửa đóng tại căn cứ, gồm 2 ca u lympho không Hodgkin.

Tuy nhiên, cuộc điều tra kết luận căn cứ này an toàn về môi trường và “thi thoảng tình cờ xảy ra những ca bệnh đơn lẻ”.

Theo AP
Copy Link
Bài liên quan
Sử dụng điều trị tế bào trị liệu cho các bệnh nhân ung thư máu trong tương lai
Bác sĩ Nguyễn Hà Thanh - Viện huyết học và truyền máu Trung ương cho biết hiện nay Việt Nam đã thực hiện được các kỹ thuật mới trong điều trị các bệnh về máu, tăng cơ hội sống cho các bệnh nhân bị u máu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ điều tra vụ loạt quân nhân bị ung thư khi làm việc trong hầm chứa tên lửa hạt nhân