Mỹ sẽ điều một tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo đến Hàn Quốc lần đầu tiên sau nhiều thập niên nhằm tăng cường khả năng răn đe Triều Tiên.

Mỹ đưa tàu ngầm hạt nhân đến Hàn Quốc lần đầu tiên sau 40 năm

Đan Thuỳ | 27/04/2023, 10:50

Mỹ sẽ điều một tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo đến Hàn Quốc lần đầu tiên sau nhiều thập niên nhằm tăng cường khả năng răn đe Triều Tiên.

Ngày 26.4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đón tiếp người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tại Nhà Trắng. Trao đổi với báo chí trước cuộc hội đàm của hai lãnh đạo, một quan chức Mỹ tiết lộ ông Biden và ông Yoon sẽ công bố tài liệu Tuyên bố Washington. Tài liệu sẽ đề cập tới quan hệ hợp tác quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc, cũng như các biện pháp nhằm tăng cường khả năng răn đe đối với Triều Tiên.

"Chúng tôi sẽ thực hiện các bước để làm cho khả năng răn đe trở nên rõ ràng hơn thông qua việc triển khai thường xuyên các khí tài chiến lược tới Hàn Quốc, trong đó có chuyến thăm của tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo", quan chức Mỹ giấu tên nói.

anh-chup-man-hinh-2023-04-27-luc-09.04.18.png

Đây là loại tàu ngầm có khả năng triển khai tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) với đầu đạn hạt nhân. Chúng có thể bắn tên lửa cách mục tiêu hàng nghìn km và khó bị phát hiện. Loại tàu ngầm này đã trở thành hệ thống vũ khí chính trong Chiến tranh Lạnh vì khả năng răn đe hạt nhân của chúng. Lần cuối cùng tàu ngầm hạt nhân Mỹ đến Hàn Quốc là vào những năm 1980.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Mỹ hôm 24.4. Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của người đứng đầu chính phủ Hàn Quốc tới Mỹ sau hơn 12 năm gián đoạn.

Chuyến thăm của ông Yoon đến Mỹ diễn ra trong bối cảnh Seoul lo ngại động thái tăng cường năng lực hạt nhân từ Bình Nhưỡng, và có những đề nghị Hàn Quốc phát triển kho vũ khí hạt nhân riêng.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đưa tàu ngầm hạt nhân đến Hàn Quốc lần đầu tiên sau 40 năm