Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lần đầu tiên kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Chủ tịch Trung Quốc điện đàm với Tổng thống Ukraine

Đan Thuỳ | 26/04/2023, 21:10

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lần đầu tiên kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Theo CCTV, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi quan điểm về quan hệ song phương và cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Ông Zelensky cho hay ông đã có một cuộc điện đàm "dài và có ý nghĩa" với Chủ tịch Tập Cận Bình, đồng thời hy vọng điều này sẽ tạo động lực cho quan hệ với Bắc Kinh.

Ông Tập Cận Bình cũng xác nhận Trung Quốc sẽ cử một đại diện đặc biệt đến Ukraine và các nước khác để tiến hành trao đổi với tất cả các bên nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

"Trung Quốc sẽ kiên quyết thúc đẩy quá trình đàm phán và ngừng bắn càng sớm càng tốt", CCTV dẫn lời nhà lãnh đạo Trung Quốc nói hôm nay (26.4).

anh-chup-man-hinh-2023-04-26-luc-20.43.19.png

Trước đó, vào hồi tháng 3, ông Tập Cận Bình đã có cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Moscow, qua đó khẳng định sự vững chắc trong mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Moscow.

Ông Tập Cận Bình nhiều lần tuyên bố Bắc Kinh tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc của Liên Hợp Quốc về việc giải quyết cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, đồng thời duy trì lập trường cân bằng. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng nhắc lại lời kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và quay trở lại đàm phán để tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột.

Trung Quốc hồi tháng 2 đã nêu đề xuất hòa bình gồm 12 điểm nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Tuy nhiên, Bắc Kinh từ chối lên án chiến dịch quân sự của Nga, hay công khai kêu gọi Nga rút quân.

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Trung Quốc điện đàm với Tổng thống Ukraine