Ukraine được cho là đang lên dây cót cho chiến dịch phản công sắp tới.

Quân đội Ukraine đã sẵn sàng cho cuộc phản công bước ngoặt?

Đan Thuỳ | 26/04/2023, 16:05

Ukraine được cho là đang lên dây cót cho chiến dịch phản công sắp tới.

Người đứng đầu Cơ quan tình báo Ukraine (GUR) - ông Kirill Budanov cho biết, Ukraine đang tiến gần đến một "trận chiến quan trọng" trong lịch sử đất nước.

Vị quan chức Kyiv nói như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin RBC-Ukraine. "Dù muốn hay không, chúng ta đang tiến đến một trận chiến mang tính bước ngoặt trong lịch sử gần đây của Ukraine. Đây là một thực tế, ai cũng hiểu điều này. Hiện tại nó vẫn còn là bí ẩn. Nhưng mọi người đều hiểu rằng chúng ta đang tiến gần hơn", ông Budanov nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Budanov cũng đề cập đến vấn đề cung cấp vũ khí khi tuyên bố rằng mọi thứ đã ở mức "chấp nhận được".

Để kết luận, ông Budanov nói rằng chỉ có một cách để chấm dứt cuộc xung đột với Nga, đó là quay trở lại biên giới năm 1991.

177ukraine.jpeg
Binh sĩ Ukraine khai hỏa lựu pháo FH-70 về phía lực lượng Nga ở vùng Donbass - Ảnh: Reuters

Ông Budanov bày tỏ quan điểm rằng, không thể chấm dứt chiến sự nếu các vấn đề lãnh thổ vẫn còn tồn tại. Bên cạnh đó, chính quyền Ukraine được cho là sẽ không bao giờ đồng ý từ bỏ dù chỉ một phần đất đai của mình.

Một quan chức chính quyền thân Nga ở Zaporizhia cho biết, Ukraine đang xây dựng lực lượng và tập hợp khí tài gần Huliaipole, cách thành phố Zaporizhia khoảng 100km về phía đông.

"Hơn 10.000 binh sĩ Ukraine đang tập trung ở chiến tuyến gần Huliaipole. Khí tài hạng nặng, trong đó có xe tăng, cũng được đưa đến đây", ông Vladimir Rogov thuộc chính quyền Zaporizhia nói với RIA Novosti ngày 24.4.

Theo ông, khu vực này có thể là một trong những hướng phản công chính của Ukraine thời gian tới. Ngoài ra, Ukraine cũng điều các cánh quân mới đến Bohatyr, Solone và Zaporizhia. Động thái này nhằm tiến công đến Biển Azov mà không nhất thiết kiểm soát nhà máy hạt nhân Zaporizhia, ông Rogov đánh giá.

Trong khi đó, theo Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) ở Mỹ, khoảng gần hai tuần trở lại đây, quân đội nước này gần như không có động tĩnh ở Zaporizhia, nhưng đó cũng có thể là khoảng lặng trước một cuộc phản công bất ngờ, mang tính bước ngoặt.

anh-chup-man-hinh-2023-04-26-luc-11.11.09.png
Pháo binh Ukraine phóng hỏa lực từ một vị trí gần chiến tuyến Kharkiv - Ảnh: AFP

ISW cũng dẫn lời các blogger quân sự Nga ngày 23.4 cho biết, lực lượng Ukraine đã kiểm soát các vị trí ở bờ Đông sông Dnipro, gần thành phố Kherson.

Một nguồn tin cho biết, các xe lội nước của Ukraine đổ bộ lên bờ Đông Dnipro ở gần thị trấn Oeshky và Dachi, đối diện thành phố Kherson mà Nga đã phải rút khỏi vào tháng 11 năm ngoái. Lực lượng công binh Ukraine tiến hành bắc cầu qua sông, thiết lập vị trí tập kết binh lực và xây dựng các tuyến đường tiếp tế ổn định để bắt đầu chiến dịch phản công.

Trước các báo cáo về một cuộc tấn công có thể xảy ra, quân đội Ukraine đã yêu cầu mọi người "kiên nhẫn". Bà Natalia Humeniuk, người phát ngôn Bộ Chỉ huy phương Nam của Ukraine, chưa thể xác nhận hay bác bỏ báo cáo của ISW vì "điều kiện của một hoạt động quân sự đòi hỏi sự im lặng cho đến khi nó đủ an toàn cho quân đội".

Các nhà phân tích cho rằng, chiến dịch phản công lần này của Ukraine sẽ mang tính quyết định, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Kyiv. Nếu Ukraine không thể giành thắng lợi bước ngoặt, sự ủng hộ của phương Tây có thể suy yếu, Kyiv sẽ đối mặt với sức ép ngồi vào bàn đàm phán để chấm dứt hoặc đóng băng xung đột với những nhượng bộ nhất định.

Bài liên quan
Điện Kremlin lên tiếng về thời gian tại vị của Tổng thống Ukraine Zelensky
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tương lai Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã được an bài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Ukraine đã sẵn sàng cho cuộc phản công bước ngoặt?