Hai nhân viên y tế tại bang Alaska có phản ứng đáng ngại sau khi tiêm vắc xin COVID-19 do Pfizer hợp tác BioNTech phát triển, một người trong số họ phải nhập viện theo dõi ít nhất 2 đêm.

Mỹ ghi nhận trường hợp bị dị ứng sau tiêm vắc xin COVID-19

Cẩm Bình | 18/12/2020, 10:00

Hai nhân viên y tế tại bang Alaska có phản ứng đáng ngại sau khi tiêm vắc xin COVID-19 do Pfizer hợp tác BioNTech phát triển, một người trong số họ phải nhập viện theo dõi ít nhất 2 đêm.

Cả hai đều là nhân viên bệnh viện Bartlett. Phản ứng ở trường hợp nhập viện khá nghiêm trọng nhưng không nguy hiểm tính mạng: trong thời gian 10 phút từ lúc tiêm cô cảm thấy đỏ bừng mặt, sau đó khó thở, tăng nhịp tim, phát ban trên mặt và cơ thể.

Cô lập tức được đưa vào phòng cấp cứu. Bác sĩ Lindy Jone lo ngại đây là phản ứng dạng phản vệ nên sử dụng thuốc epinephrine, thuốc kháng histamine, steroid để điều trị.

Qua một đêm thì tình trạng của nữ nhân viên y tế đã ổn định, nhưng vẫn cần ở lại theo dõi tiếp. Cô không có tiền sử dị ứng với vắc xin.

Trường hợp thứ hai nhẹ hơn: sung phù mắt, choáng váng, ngứa họng sau khi tiêm – không phải phản ứng phản vệ. Bác sĩ cũng cho dùng epinephrine, sau 1 giờ đồng hồ người này đã hoàn toàn bình thường và xuất viện.

Bệnh viện Bartlett đã báo cáo sự việc lên Trung tâm Kiểm soát - Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC). Đây là hai trường hợp đầu tiên phản ứng với vắc xin COVID-19 mà Mỹ ghi nhận.

ae8874c3-d1b9-4412-9b81-37594fca5d8e-large16x9_vaccineshots5966504568.jpg
Anh, Mỹ đều đã triển khai tiêm chủng vắc xin COVID-19 - Ảnh: CNBC

Đầu tuần trước Anh cũng ghi nhận hai ca dị ứng nặng sau tiêm – đều là người làm việc cho Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) và có tiền sử dị ứng. Giới chức đảo quốc sương mù sau đó khuyến cáo những ai có tiền sử dị ứng với vắc xin không nên tiêm cho đến lúc cơ quan y tế điều tra rõ ràng.

Qua quá trình thử nghiệm, Pfizer xác định vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ không nghiêm trọng như ớn lạnh, đau đầu, đau cơ và mệt mỏi, không hề có báo cáo về vấn đề dị ứng. Tuy nhiên với hai ca tại Anh, Mỹ đã yêu cầu các đơn vị triển khai tiêm vắc xin phải chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống có trường hợp bị dị ứng.

Bài liên quan
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip
Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ ghi nhận trường hợp bị dị ứng sau tiêm vắc xin COVID-19