Chính phủ Mỹ đã tài trợ hơn 55.000 USD để Campuchia thực hiện dự án bảo tồn vật dụng cá nhân của những tù nhân bị giam trong một nhà tù của Khmer Đỏ vào những năm 1970.

Mỹ giúp Campuchia bảo tồn vật dụng của tù nhân Khmer Đỏ

Cẩm Bình | 12/12/2017, 18:41

Chính phủ Mỹ đã tài trợ hơn 55.000 USD để Campuchia thực hiện dự án bảo tồn vật dụng cá nhân của những tù nhân bị giam trong một nhà tù của Khmer Đỏ vào những năm 1970.

Thỏa thuận cho dự án này được ký kết ngày 11.12 giữa ông William Heidt, Đại sứ Mỹ tại Campuchia và ông Chuch Phoeurn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Nghệ thuật Campuchia.

Khoản tiền sẽ được sử dụng vào công tác bảo tồn, lưu giữ 3.000- 5.000 vật dụng gồm quần áo, giày dép, nón và thắt lưng thuộc về những tù nhân bị giam giữ tại cơ sở nhà tù Tuol Sleng của Khmer Đỏ.

Cơ sở Tuol Sleng còn được gọi là nhà tù S-21, vốn là một trường học nằm ở phía nam thủ đô Phnom Penh trước khi bị Khmer Đỏ sửa lại thành nơi giam giữ, thẩm vấn và sát hại những người vô tội.

Dưới chế độ Khmer Đỏ giai đoạn 1975-1979, đã có khoảng 17.000 người Campuchia bị đưa đến tra tấn tại đây rồi bị giết đi bằng nhiều hình thức man rợ như cắt cổ, mổ bụng hoặc đóng đinh vào đầu.

Trong 4 năm Khmer Đỏ cai trị, có khoảng 1,7 triệungười thiệt mạng vì bị hành quyết, đói khát và không được chăm sóc y tế đàng hoàng, Fox News cho biết.

Một tòa nhà trong nhà tù Tuol Sleng - Ảnh: Travelling Solemates

Theo Đại sứ Heidt, dự án được xúc tiến rất kịp thời vì vật dụng của các tù nhân đang dần bị hủy hoại. Những đồ vật này sẽ giúp kể lại những câu chuyện đau lòng mà người Campuchia thời Khmer Đỏ cai trị.

Ông Heidt cho biết: “Nếu nhìn kĩ, bạn thậm chí có thể nhìn thấy những vết máu và mồ hôi trên những vật dụng. Công tác bảo tồn sẽ được thực hiện cẩn thận để không làm mấtđi những chứng cứ lịch sử này. Mỗi đồ vật mang lịch sử riêng của nó, và chúng tôi nhận ra rằng bảo tồnnhững câu chuyện này cho thế hệ tương lại là chuyện rất quan trọng”.

Khoảng 17.000 người Campuchia bị đưa đến nhà tù Tuol Sleng tra tấn và giết hại - Ảnh: Vagabond Urges

Bộ trưởng Chuch Phoeurn hoan nghênh quyết định tài trợ và cho biết công tác bảo tồn vật dụng của các tù nhân có ý nghĩa lớn vì chúng giúp giáo dục thế hệ người Campuchia trẻ tuổi.

Bộ trưởng cũng cho biết sắp tới một số vật dụng sẽ được trưng bày tại bảo tàng Tội ác diệt chủng Tuol Sleng.

Cẩm Bình (theo Fox News)
Bài liên quan
Việt Nam mong muốn Campuchia sớm cung cấp thông tin, tham gia nghiên cứu chung về tác động Dự án kênh đào Funan Techo
Theo Ủy ban sông Mê Công Việt Nam, Dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia sẽ nâng cấp và cải tạo 180 km tuyến kênh/sông, bao gồm: Đoạn thứ nhất (chiều dài khoảng 20 km) nối sông Mê Công với sông Bassac; Đoạn thứ 2 tiếp tục chạy dọc theo sông Bassac đến điểm kết nối với kênh giao thông thủy từ sông Bassac ra cảng Kẹp (chiều dài khoảng 30 km) và Đoạn thứ ba dài 130 km nối sông Bassac (tại điểm cách biên giới Việt Nam - Campuchia khoảng 20 km) với cảng Kẹp của Campuchia.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ giúp Campuchia bảo tồn vật dụng của tù nhân Khmer Đỏ