Trong chuyến công du tới Trung Đông, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút quân đội Nga khỏi Syria, sau chiến thắng của quân đội nước này trước tổ chức khủng bố IS.

Bất ngờ tới thăm Syria, Tổng thống Putin ra lệnh rút quân

Hà Ngọc Bách | 12/12/2017, 07:52

Trong chuyến công du tới Trung Đông, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút quân đội Nga khỏi Syria, sau chiến thắng của quân đội nước này trước tổ chức khủng bố IS.

Ngày 11.12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đàm phán với đối tác Thổ Nhĩ Kỳ ở Ankara, một chuyến công du ngắn chỉ một ngày và cũng là thời điểm Tổng thống Nga ra lệnh rút quân khỏi Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã họp kín với ông Putin tại dinh thự của mình. Đây là cuộc gặp trực tiếp lần thứ 8 trong năm nay giữa hai nhà lãnh đạo, báo hiệu cho thấy một liên minh mới giữa hai nước, chỉ 2 năm sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Nga tại Syria.

Sau đó, Tổng thống Putin đã bất ngờ tới thăm căn cứ không quân Hmeimim, với sự chào đón trực tiếp của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Đây là lần đầu tiên ông Putin tới thăm Syria.

Tổng thống Putin tuyên bố rằng ông đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu bắt đầu rút quân một phần khỏi Syria.

"Tôi đã quyết định: Một phần quan trọng của quân đội Nga ở Syria đang quay trở về nước Nga", ông Putin tuyên bố tại căn cứ không quân Hmeimim.

Tổng thống Putin ca ngợi thành công của quân đội Nga đã giúp Syria tiêu diệt "nhóm khủng bố quốc tế thiện chiến nhất" và khẳng định "toàn bộ nhiệm vụ đã được hoàn thành xuất sắc".Ông Putin cũng ca ngợi quân đội Nga vì đã bảo vệ đất nước khỏi chủ nghĩa khủng bố từ xa và giúp Syria vẫn là một "quốc gia độc lập có chủ quyền".

"Quê hương của chúng ta cảm ơn các bạn, những người bạn của tôi", ông Putin cảm ơn các binh sĩ tại căn cứ không quân Hmeimim.

Dù tuyên bố quân đội Nga sẽ rút lui một phần khỏi Syria, để thực hiện quá trình chuyển từ sử dụng quân sự sang đàm phán hòa bình, cải cách chính trị, nhưng ông Putin cho hay lực lượng Nga tại Hmeimim và căn cứ hải quân của Nga ở Tartus vẫn sẽ được duy trì.

Đáp lại ông Putin, Tổng thống Assad đã bày tỏ "lòng biết ơn sâu sắc" của ông và nhân dân Syria đối vớisự can thiệp quân sự của Nga."Người Syria sẽ không bao giờ quên hành động của các lực lượng quân sự Nga đã làm", ông Assad tuyên bố.

Chuyến thăm bất ngờ của ông Putin tới Trung Đông lần này là để chuẩn bị một cuộc Hội nghị thượng đỉnh lần 2 về vấn đề hòa bình Syria giữa ông với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tại khu nghỉ mát Sochi trong vài ngày tới. Ông Putin muốn tạo ra một vòng đối thoại quốc gia Syria vào đầu năm 2018, trong đó có đại diện của những phe đối lập chính và chính phủ Syria nhằm thống nhất tương lai hòa bình cho Syria, đi tới một giải pháp chính trị giữa các bên.

Ankara từ lâu là quốc gia bảo trợ cho phe đối lập tại Syria và có quan điểm muốn loại trừ quyền lãnh đạo của ông Assad trong chính phủ kế tiếp của Syria. Tuy nhiên, gần đây quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ về ông Assad đã có phần nhẹ hơn trước khi tham gia đàm phán với Nga và Iran về tương lai của Syria.

Ái Vi (theo Rappler)

Bài liên quan
Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc nhằm tăng cường mối quan hệ
Điện Kremlin hôm 14.5 xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước Trung Quốc vào ngày 16 và 17.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ngờ tới thăm Syria, Tổng thống Putin ra lệnh rút quân