Theo báo Haaretz của Israel, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra lời chỉ trích gây nhức nhối hiếm hoi trước công chúng đối với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas do ông ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khi chỉ trích Mỹ.

Mỹ hụt hẫng khi Palestine ca ngợi "Nga ủng hộ công lý" và than "hết niềm tin" vào Mỹ

Tá Nhu | 17/10/2022, 10:14

Theo báo Haaretz của Israel, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra lời chỉ trích gây nhức nhối hiếm hoi trước công chúng đối với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas do ông ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khi chỉ trích Mỹ.

my.jpg

Một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết: “Chúng tôi vô cùng thất vọng khi nghe những lời phát biểu của Tổng thống Abbas ngày hôm qua với Tổng thống Putin”.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Putin bên lề hội nghị CICA của các nước châu Á ở Kazakhstan hôm thứ năm tuần trước, Tổng thống Abbas đã nói rằng người Palestine “không có lòng tin vào Mỹ” và họ không muốn chỉ có Mỹ hỗ trợ trong nỗ lực giải quyết xung đột với Israel. Ông nói thêm rằng Palestine “hạnh phúc và hài lòng” với sự hỗ trợ của Nga đối với người Palestine.

Bình luận của ông Abbas được đưa ra giữa lúc chính quyền Biden và chính quyền Palestine đang có rạn nứt, bất chấp những nỗ lực của Washington nhằm sửa chữa mối quan hệ với người Palestine, trước đó đã bị chính quyền Trump cắt đứt. Chính quyền Biden đã cam kết viện trợ gần 700 triệu USD thông qua một cơ quan của Liên hợp quốc cho người tị nạn Palestine và các biện pháp khác nhau nhằm cải thiện cuộc sống hàng ngày của người Palestine.

Trong khi đó, các quan chức Palestine chỉ rõ các bước đi này chỉ là biện pháp nửa vời nhằm đánh lạc hướng về việc thiếu tiến bộ trong ngoại giao nhằm hướng tới một giải pháp hai nhà nước. Trong khi chính quyền Mỹ kín tiếng phản ứng trước những lời chỉ trích gay gắt của người Palestine về việc họ không thể quy trách nhiệm cho Israel và tiến tới các nỗ lực ngoại giao, thì việc Abbas ca ngợi Putin trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine là điều Mỹ không thể chấp nhận được.

Một quan chức cấp cao của Palestine nói với Haaretz rằng chính quyền Palestine biết cuộc gặp với ông Putin vào thời điểm này có thể bị coi là “có vấn đề” trong mắt các nước phương Tây và đặc biệt là Washington. Tuy nhiên, quan chức này nói: “Ông Abbas không thể từ chối lời mời gặp ông Putin như vậy", đồng thời nhấn mạnh rằng Nga luôn ủng hộ chính nghĩa của Palestine trong nhiều năm và duy trì hợp tác với chính quyền trong nhiều lĩnh vực.

Tổng thống Abbas còn tiếp tục gây ra sự phẫn nộ của Mỹ khi khẳng định với Tổng thống Putin: “Nga ủng hộ công lý và luật pháp quốc tế và thế là đủ đối với chúng tôi”.

Bình luận của Abbas được đưa ra một tuần sau khi quan chức cấp cao của Palestine Hussein Al-Sheikh đến thăm Washington để gặp các quan chức cấp cao của Mỹ trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Bờ Tây. Đó là cuộc gặp đầu tiên như vậy kể từ khi mối quan hệ giữa Mỹ và Palestine bị cắt đứt sau khi Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Tuy nhiên, cuộc gặp đó có lẽ phía Mỹ không đưa ra được hứa hẹn gì khiến Palestine thất vọng. Từ đó, Palestine có thái độ rất rõ ràng khi tìm kiếm sự ủng hộ ở Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ hụt hẫng khi Palestine ca ngợi "Nga ủng hộ công lý" và than "hết niềm tin" vào Mỹ