Đáp lại lời cáo buộc của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, tướng Joseph Votel của Mỹ và Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc liên quan đến đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ khẳng định không dính líu đến đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ

Cẩm Bình | 30/07/2016, 17:29

Đáp lại lời cáo buộc của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, tướng Joseph Votel của Mỹ và Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc liên quan đến đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 29.7 (giờ địa phương),tướng bốn saoJoseph Votel, tư lệnh bộ chỉ huy trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM), tuyên bố ôngkhông liên quangì với cuộc đảo chính hụttại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông phản bác:“Mọi thông tin cho rằng tôi có liên quan đến cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn không chính xác". .

Ông khẳng định: “Thổ Nhĩ Kỳ là một đối tác đặc biệt và quan trọng tại khu vực suốt nhiều năm qua. Mỹ coi trọng hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ và cùng hướng đến quan hệ tương lai tốt đẹp trong công cuộc đấu tranhchống Nhà nước Hồi giáo (IS)”.

Trước đó,tướng Votelphát biểu vụđảo chính bất thành và ảnh hưởng của đảo chính đến cáctướng lĩnh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có tác động không tốt đến quan hệ hợp tác Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông ghi nhậnnhững người chịu trách nhiệm đối thoại với Mỹ trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đều đang bị giam giữ và bị cáo buộc đứng sau vụđảo chính.

Lầu Năm góc đã lên tiếng đỡ lời cho tướngJoseph Votel. Người phátngôn Lầu Năm gócPeter Cook giải thích:"TướngVotel chỉ bày tỏ quan tâm để các chiến dịch chống IS khỏibị ảnh hưởng".

Người phátngôn Lầu Năm gócPeter Cook - Ảnh: AP

Ngoài tướng Votel, chính quyền của Tổng thống Obama cũng đã lên tiếngphủ nhận cáo buộc dính líu tới đảo chính.

Người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz tuyên bốcác cáo buộc là hoàn toàn sai lầm và Tổng thống Obama luôn coi Tổng thống Thổ Nhĩ KỳErdogan là đồng minh thân thiết.

Ông nhấn mạnh:“Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã hợp tác cùng nhau trong nhiều vấn đề quốc tế, trong đó có cuộc chiến chống IS”.

Tuyên bốcủa tướng Votel và người phát ngôn Nhà Trắngđược đưa ra sau khi Tổng thống Erdogan vào sáng ngày 29.7 đã chỉ đích danhtướngVotel liên quan đến vụđảo chính.

Bằng giọng giận dữ, ông Erdogan khẳng định: “Anh (ý chỉ tướng Votel) đã chọn đứng về quân đảo chính thay vì cám ơn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ dập tắt đảo chính”.

Cũng trong ngày 30.7, người phát ngôn Nhà TrắngEric Schultz thông báoMỹ đã nhận được tài liệu từ phía chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến vấn đềdẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen .

Tuy nhiên, ông Schultz từ chối tiết lộ ngày Mỹ đưa ra quyết định mà chỉ cho biết “tài liệu đang được đánh giá thông qua các kênh phù hợp”.

Thổ Nhĩ Kỳ giết 35 tay súngPKK

Trong khi đó tại Thổ Nhĩ Kỳ,Reuters ngày 30.7 đưa tin quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã giết chết 35 tay súng đảngCông nhân người Kurd (PKK) khi số quânnày địnhđánh chiếm một căn cứ quân sự ở tỉnh Hakkari phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc tấn công xảy ratrong đêm 29 rạng sáng 30.7vài giờ sau một cuộc giao tranh giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và PKK tại quận Cukurca (Hakkari) khiến 8 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và25 binh sĩ bị thương.

Các tay súngPKK đã chia làm 3 toánđịnh đánh vào căn cứ này nhưng bị máy bay trinh sát phát hiện. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cuộc không kích.

Các tay súng thuộc đảngCông nhân người Kurd (PKK) - Ảnh: Sputnik News

Từ khi PKK nổi dậy chống lại chính quyền trung ươngtừ năm 1984 đến nay, đã có hơn 40.000 người thiệt mạngtrong giao tranh giữa PKK và quân đội chính phủ.

Sau vụđảo chính bất thành, ngoài hàng ngànbinh sĩvà nhữngngười có liên quan đến đảo chính bị bắt, Tổng thống Erdogan cũng đã ra lệnhsan thành bình địanhiều thị trấn của người Kurd.

Cẩm Bình
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ khẳng định không dính líu đến đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ