Ông Luiz Incio Lula da Silva, cựu Tổng thống Brazil, sẽ phải ra tòa về tội cản trở công lý trong cuộc điều tra vụ tham nhũng nghiêm trọng ở Công ty dầu khí nhà nước Petrobras.

Cựu Tổng thống Lula da Silva chuẩn bị hầu tòa về tội cản trở công lý

Trung Trực | 30/07/2016, 12:54

Ông Luiz Incio Lula da Silva, cựu Tổng thống Brazil, sẽ phải ra tòa về tội cản trở công lý trong cuộc điều tra vụ tham nhũng nghiêm trọng ở Công ty dầu khí nhà nước Petrobras.

Ngày 29.7 (giờ địa phương), ôngRicardo Leite, thẩm phán Tòa án liên bang Brazil tuyên bố đãcó đủ chứng cứđể bắt đầu thủ tục truy tố hình sự đối với cựu Tổng thốngLula da Silva và 6 nghi can khác.Ông Lula và các nghi can có 20 ngày để trình lờibào chữa. Phiên tòa sẽ diễn ra ở thủ đô Brazildo thẩm phán Leite chủ trì.

Đây là lần đầu tiên ông Lula chính thức bị truy tố trong chiến dịchchống tham nhũng “Rửa xe” (Lava Jato) nhắm vào Công ty dầu khí nhà nướcPetrobras.Ông Lula bị cáo buộc âm mưu “mua” sự im lặng của một cựu giám đốc Petrobras là Nestor Cervero, người đã bị bắt hồi năm ngoái trong chiến dịch.

Thẩm phán cũng cho biếtcó đủ chứng cứ cho thấyđảng Lao độngdo ông Lula thànhlập cùng nhiều nhà chính trịvà doanh nhân đãlên kế hoạch mua chuộc sự im lặng của Cervero.

Cựu Tổng thốngLula đã lên tiếngphủ nhận lời cáobuộc đối với ông. Ông khẳng địnhkhông bao giờ can thiệp hoặc toan tính can thiệp vào việc làm chứng trong chiến dịch “Rửa xe”.Ông nói lờibuộc tội này là dựa theo lời khai gian dối của cựu Thượng nghị sĩ Decidio do Amaral, người đãđồng ý khai báo để được quản thúc tại gia thayvì phải ngồi tù.Trong khi đó, ôngAmaral lạibác bỏtuyên bố của đồng minh ngày trước Lula da Silva.

Ngoài ông Lula và ôngAmaral, 5 ngườicòn lại bị truy tố gồmDiogo Ferreira (cựu trợ lý của Amaral), chủ ngân hàng Andre Esteves, luật sư Edson Ribeiro, chủ nông trại Jose Carlos Bumlai và người con trai Mauricio Bumlai.

Hồi đầu năm nay, ôngAmaral nói với báo TheGuardian (Anh) rằng ông Lula nhờ ông giúp đỡ gia đình Cervero vì cựu giám đốc Petrobras này có quan hệ với Bumlai “bố” giữ vai trò giao liêntrong các cuộc đàm phán giữa các chính khách với cácquan chức Petrobras.

Thỏa thuận đạt được giữa Amaral với ông Lula là gia đình Bumlai sẽ giúp gia đình Cervero chi trả án phí.Số tiền này (ít nhất 77.000 USD) được trả với sự giúp đỡ của chủ ngân hàng Esteves (từng là một trong những người giàu nhất Brazil).

Sau này, Amaral bị nghe lén đang lập mưu giúp Cervero vượt ngục.

Ông Lula rơi lệ trong một cuộc mít tinh của những người ủng hộ ôngở SaoPaulohồitháng 3.2016 - Ảnh:Folha de S. Paulo

Một luật sư của cựu Tổng thốngLula cho biết thân chủ cực lực phủ nhận cáo buộc. Ông Lula không phản đối cuộcđiều tra nhưng ông muốnxét xử ở tòa án phải công khai và công bằng. Dù ông Lula không bị bắt giam, vụ xét xử ông có thể đào sâu chia rẽ giữa nhữngngười ủng hộ và những ngườiphản đối ông.

Vụ xét xử có thể phủ bóng đen lên sự kiện thể thao Olympic mùa hè Rio 2016. Năm 2009, ông Lula đãtừng góp công vào việc Rio được trao quyền đăng cai tổ chức Olympic.Vụ xét xử cũng diễn ra trong bối cảnhBrazil đang gặp phải nhiều vấn đề vềkhủng hoảng chính trị, tình hình suy thoái tệ hại nhất hàng chục năm nay, lo ngại ô nhiễm môi trường và dịch bệnh Zilka.

Đầu tuần này, nhóm luật sư của ông Lula đã trình kiến nghị đến Ủyban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và nói rằngông Lula là nạn nhân của một vụ lạm quyền trong vụ điều tra tham nhũng “Rửa xe”.

Ông Lula từng được ngưỡng mộ là một trong các nhàlãnh đạo vì dân nhất thế giới.Ông mãn nhiệm kỳ hồi năm 2010.Hồi tháng 6, ông nói với báo TheGuardian rằngông là nạn nhân của một vụ “săn lùngphù thủy” chính trị nhằm ngănchặn ông ra tranh cử tổng thống vào năm 2018 tới.

Hồi tháng 3, ông Lula đã từng bị triệu tậpđể thẩm vấn. Nhà và văn phòng của ông bị cảnh sát khám xét.Đến tháng 5, người kế nhiệm ông là bà Dilma Rousseff đãbị tạm ngưng làm tổng thốngvì bị Thượng viện Brazil luận tội về nhiều vấn đềmờ ám tài chính.

Trung Trực (theo TheGuardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng thống Lula da Silva chuẩn bị hầu tòa về tội cản trở công lý