Báo Philippine Star ngày 29.7 đưa tin: tại cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia vừa qua, 4 cựu tổng thống Philippines đã khuyên Tổng thống Rodrigo Duterte nên kiềm chế trong giải quyết tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc.

5 đời tổng thống Philippines họp bàn về vấn đề Biển Đông

Cẩm Bình | 29/07/2016, 16:18

Báo Philippine Star ngày 29.7 đưa tin: tại cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia vừa qua, 4 cựu tổng thống Philippines đã khuyên Tổng thống Rodrigo Duterte nên kiềm chế trong giải quyết tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc.

Cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia được Tổng thống Rodrigo Dutertetriệu tập vào ngày 27.7 nhằm thảoluận nhiều vấn đề an ninh của Philippines.

Trong đóquan trọng nhất là xác định chiến lược của Philippines trong đàm phán giải quyết vấn đềtranh chấp với Trung Quốc về Biển Đông.

Ngoài các thành viên thuôcỦy ban An ninh quốc gia Philippines, Tổng thốngDuterte còn đặc biệt mời thêm4 cựu tổng thống Philippines gồm ông Fidel Ramos, ông Joseph Estrada, bà Gloria Macapagal Arroyo và ông Benigno Aquino III tham dự.

Về vấn đề Biển Đông, bà Arroyo đề nghịPhilippines nên hành động cẩn trọng. Các ông Estrada và Aquino nhấn mạnh Philippines phải kiềm chế mặc dù Tòa Trọng tài đã raphán quyết có lợi cho Philippines.

Tổng thốngDuterte chủ trương duy trì toàn vẹn lãnh thổ

Sau khi lắng nghe ý kiến của những người tiền nhiệm, Tổng thốngDuterte khẳng định ôngsẽ lắng nghe lời khuyên của các cựu tổng thốngvà sẽ xử lý vấn đề Biển Đông một cách thận trọng để tránh đặt tính mạng của cácbinh sĩ Philippines trong tình trạng nguy hiểm.

Ông Duterte khẳngđịnh:“Theo ý kiến của tôi, chúng ta sẽ tiến từng bước thật chậm rãi. Tính mạng của mọi ngườikhông phải là thứ có thể dễ dàng vứt đi”.

Ông cũng đã cám ơn cựu Tổng thốngFidel Ramos 88 tuổi đã nhận lời làm đặc phái viên Philippines tại Trung Quốc với nhiệm vụ khởi động các cuộc đàm phán song phương giữa hai nước để hạ nhiệt căng thẳng.

Tổng thốngDuterte nói: "Hãy để ông Ramos lo liệu. Có thể sẽ có cáccuộc đàm phán cuối cùng. Chúng ta sẽ đối mặt với họ (Trung Quốc) và đó sẽ là lúc chúng ta nói chuyện thẳng thắn với họ”.

Ngoài ra, ông Duterte cũng gửi lời cám ơn đến ông Benigno Aquino III vì đã can đảm khởi kiện Trung Quốc: “Tôi cám ơn ông Aquino rất nhiều vì đã để lại cho tôi lá bài này (ý chỉ phán quyết của Tòa Trọng tài)”.

Cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia ngày 27.7 giữa ông Duterte với Ủy ban An ninh quốc gia Philippines và 4 cựu tổng thống - Ảnh: philstar.com

Cuối cùng, ông Duterte khẳng định mặc dù chính quyền Philippines sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc nhưng lập trường phải duy trì toàn vẹn lãnh thổ của Philippines sẽ không bao giờ thay đổi.

Dư luậnkhen ngợi cuộc họp

BáoPhilippine Star cho biết trong phát biểu sau cuộc họp, ông Ernesto Abella, người phát ngôn của Tổng thống Duterte, đã đánh giá: “Đâylà cuộc họp thảo luận các vấn đề an ninh quốc gia của thiện chí và đoàn kết. Các cựu tổng thống đã đưa ra những lời khuyên rất hữu ích”.

TheoChủ tịch Thượng việnAquilino Pimentel III, cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia kéo dài 5 tiếng rất hiệu quả.Ông đánh giá:“Với những gì mà họ thu nhận được khi còn giữ chức, 4vị cựu tổng thống là những người khôn ngoan”.

Thượng nghị sĩ Panfilo Lacson nhận xét: “Sự hiện diện của 4 vị cựu tổng thống đã khiến cuộc họp được chú ý hơn. Nhưng không chỉ tạo chú ý, cáccựu tổng thống cũng đã đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích để giúp Philippines bảo đảmđược lợi ích quốc gia trong các vấn đề về phán quyết trọng tài, đàm phán hòa bình và cuộc chiến chống ma túy”.

Thượng nghị sĩ Ralph Recto mong rằng ông Duterte trong tương lai sẽ triệu tập thêm nhiềucuộc họp tương tự để thu thập thêm ý kiến về quản lý nhà nước và chính sách công.

Cẩm Bình (theo philstar.com)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 đời tổng thống Philippines họp bàn về vấn đề Biển Đông