Đài CNN dẫn lời Nhà Trắng ngày 28.5 tuyên bố vụ không kích thị trấn Rafah khiến 45 người thiệt mạng vừa qua chưa vượt qua “lằn ranh đỏ” có thể buộc Mỹ thay đổi chính sách ủng hộ Israel.
Chuyển động

Mỹ không thay đổi chính sách Israel sau vụ không kích Rafah

Cẩm Bình 29/05/2024 09:34

Đài CNN dẫn lời Nhà Trắng ngày 28.5 tuyên bố vụ không kích thị trấn Rafah khiến 45 người thiệt mạng vừa qua chưa vượt qua “lằn ranh đỏ” có thể buộc Mỹ thay đổi chính sách ủng hộ Israel.

“Chẳng có thay đổi chính sách nào để tôi phải thông báo cả. Phía Israel điều tra vụ không kích và chúng tôi sẽ chú ý đến kết quả điều tra. Chúng tôi quyết không nhắm mắt làm ngơ”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với báo giới.

Tuyên bố trên trái ngược với lời đe dọa mà Tổng thống Joe Biden đưa ra đầu tháng 5, rằng ông sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho Israel nếu đồng minh thực hiện chiến dịch quân sự lớn tại Rafah. Phát ngôn viên Kirby lập luận chưa thấy dấu hiệu Tel Aviv mở chiến dịch quân sự lớn, Lầu Năm Góc cũng nhận xét vụ không kích vừa qua “có phạm vi hạn chế”.

my.jpg
Thảm kịch mới xảy ra tại Rafah chưa thể thuyết phục Mỹ thay đổi chính sách Israel - Ảnh: CNN

Tối 26.5, quân đội Israel không kích Rafah khiến 45 người thiệt mạng và 200 người khác bị thương. Đài CNN dẫn nguồn tin tiết lộ Israel giải thích với Mỹ rằng họ không kích chính xác vào mục tiêu ở thị trấn Rafah, nhưng mảnh đạn từ vụ nổ làm cháy một thùng nhiên liệu gần đó và gây ra hỏa hoạn thiêu rụi khu vực dành cho dân thường.

Đến ngày 28.5, lần đầu tiên xe tăng Israel được nhìn thấy tiến vào trung tâm Rafah. Một số nhân chứng kể lại xe tăng tiến về phía tây và chiếm các vị trí trên đỉnh đồi Zurub, giao tranh ác liệt với Hamas. Diễn biến mới nhất báo hiệu một giai đoạn tấn công mới bất chấp cộng đồng quốc tế liên tục gây áp lực kêu gọi ngừng bắn.

Bài liên quan
Bộ Y tế thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm dỏm 'Kem lột nhẹ Thanh Hiền Pearl Cream'
"Kem lột nhẹ Thanh Hiền Pearl Cream" được xác định không đạt chất lượng, mẫu nhãn sản phẩm lưu thông không đáp ứng quy định và đã bị thu hồi, tiêu hủy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xử lý vướng mắc về văn bản pháp luật, khắc phục tình trạng sợ sai, không dám làm
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng nêu rõ khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám nghĩ, không dám làm, bệnh trì trệ trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ không thay đổi chính sách Israel sau vụ không kích Rafah