Giới chức Papua New Guinea ngày 27.5 ước tính trận lở đất tuần trước đã chôn sống hơn 2.000 người.
Chuyển động

Hơn 2.000 người bị chôn sống trong lở đất tại Papua New Guinea

Cẩm Bình 27/05/2024 15:41

Giới chức Papua New Guinea ngày 27.5 ước tính trận lở đất tuần trước đã chôn sống hơn 2.000 người.

Thông tin trên được ghi trong thư gửi lên Liên Hợp Quốc của Trung tâm Thảm họa quốc gia Papua New Guinea. Một cơ quan của Liên Hợp Quốc xác định con số tử vong vào khoảng hơn 670 người.

hon.jpg

Trận lở đất xảy ra tại làng Yambali lúc rạng sáng 24.5. Hơn 150 ngôi nhà bị chôn vùi dưới đống đổ nát cao gần hai tầng lầu. Lực lượng cứu hộ nói với truyền thông địa phương rằng họ nghe thấy tiếng la hét từ dưới lòng đất.

“18 thành viên gia đình tôi bị chôn vùi trong đống đổ nát nơi tôi đang đứng. Còn rất nhiều người khác mà tôi chẳng thể đếm nổi. Tôi không đưa được thi thể ra nên chỉ đành đứng đây mà thôi”, cư dân Evit Kambu nói với hãng Reuters.

Hơn 72 giờ sau lở đất, mọi người vẫn dùng cuốc, gậy cùng tay trần để đào bới tiếp cận người sống sót. Thiết bị hạng nặng cùng hàng viện trợ đến chậm do vị trí xa xôi và giao tranh giữa các bộ lạc địa phương. Công tác liên lạc cũng gặp khó khăn vì nguồn điện lẫn tín hiệu đều không ổn định.

Theo một quan chức Liên Hợp Quốc, trong ngày 25.5 có 8 người thiệt mạng và 30 ngôi nhà bị cháy. Đoàn xe viện trợ tiếp cận khu vực vào ngày 27.5 vẫn còn thấy nhiều ngôi nhà bốc khói.

Người đứng đầu phái bộ của cơ quan di cư Liên Hợp quốc tại Papua New Guinea Serhan Aktoprak cho biết lực lượng cứu hộ khi đến hiện trường sẽ đối mặt với tình hình vô cùng nguy hiểm. Mặt đất và dòng nước vẫn chưa ổn định nên nguy cơ sụt lở vẫn còn. Hơn 1.250 người đã phải sơ tán.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 26.7, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 2.000 người bị chôn sống trong lở đất tại Papua New Guinea