Sau khi điều tra 13.2737 bệnh nhân tiểu đường, các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh rằng 2 loại thuốc sulfonylurea và insulin nền (basal insulin) là có hại.

Mỹ liệt 2 loại thuốc trị tiểu đường phổ biến vào 'danh sách đen'

Vũ Trung Hương | 27/12/2018, 15:32

Sau khi điều tra 13.2737 bệnh nhân tiểu đường, các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh rằng 2 loại thuốc sulfonylurea và insulin nền (basal insulin) là có hại.

Theo Tân Hoa Xã, một công trình nghiên cứu công bố trên JAMA Network Open của các nhà khoa học ở Đại học Northwestern (Mỹ)cho biết2 loại thuốc phổ biến thường được kê đơn cho những người mắc bệnh tiểu đường thể 2 có thể làm tăng nguy cơ bất thường về tim mạch như lên cơn đau tim, đột quỵ hoặc thậm chí dẫn đến việc phải cắt cụt chi.

Thuốc sulfonylurea và insulin nền (basal insulin) đều nằm trong “danh sách đen”. Chúng thường được kê đơn sau khi dùng metformin, một loại thuốc sử dụng rộng rãi như là phương pháp điều trị ban đầu cho bệnh tiểu đường thể 2.

Dữ liệu nghiên cứu 13.2737 bệnh nhân tiểu đường đã chứng minh rằng 2 loại thuốc trên là có hại. Hóa ra, nguy cơ biến chứng tim mạch tăng 36% khi dùng thuốc sulfonylurea và tăng 200% khi dùng insulin nền (basal insulin) so với dùng các loại thuốc thuộc nhóm mới - thuốc ức chế men DPP-4. Tác giả chính của công trình nghiên cứu Matthew O'Brien, những con số này đặc biệt có ý nghĩa vì có tới 30 triệu người Mỹ mắc bệnh tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo các bác sĩ nên xem xét việc kê đơn thường xuyên hơn đối với các loại thuốc trị tiểu đường mới hơn, như thuốc chủ vận GLP-1 hoặc liraglutide, thuốc ức chế SGLT-2 hoặc empagliflozin, và thuốc ức chế men DPP-4 hoặc sitagliptin, sau khi điều trị bằng metformin. Tuy nhiên, những loại thuốc này đắt hơn so với sulfonylurea và insulin nền (basal insulin).

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
33 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ liệt 2 loại thuốc trị tiểu đường phổ biến vào 'danh sách đen'