Từ những nguồn tin với giới quân sự, cây viết David A. Andelman trên CNN cho biết phương Tây rất lo ngại Iran sẽ chuyển máy bay cảm tử giúp Nga khóa nòng pháo binh Ukraine.

Mỹ lo ngại Iran sẽ chuyển máy bay cảm tử giúp Nga khóa nòng pháo binh Ukraine

Anh Tú (lược dịch) | 22/07/2022, 18:25

Từ những nguồn tin với giới quân sự, cây viết David A. Andelman trên CNN cho biết phương Tây rất lo ngại Iran sẽ chuyển máy bay cảm tử giúp Nga khóa nòng pháo binh Ukraine.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao về các vấn đề chính trị-quân sự, Jessica Lewis, sẽ ở châu Âu trong tuần này như một phần của đợt đánh giá lại định kỳ như vậy. Tại trung tâm chuyển giao vũ khí tiên tiến ở Đức, các chuyên gia của NATO cộng với một số chuyên gia từ Ukraine sẽ giám sát việc phân bổ vũ khí từ hơn 40 quốc gia. Các đội đang đáp ứng các nhu cầu hiện tại của Ukraine và một đơn vị đặc biệt đang dự đoán các yêu cầu trong tương lai.

Câu hỏi về việc cung cấp hoặc bán những gì cho Ukraine để phòng thủ vốn là một vấn đề nan giải kể từ những ngày đầu tiên của cuộc chiến. Trở lại vào tháng 2, Ukraine đã xin một số máy bay chiến đấu phản lực cũ thời Liên Xô được chuyển giao từ NATO cho lực lượng không quân của họ bởi các phi công Ukraine vốn được đào tạo trên chính những chiếc máy bay này, có thể sử dụng thành thạo để bảo vệ bầu trời và đẩy lùi các cuộc tấn công từ Nga. Và Ukraine không bao giờ có được chúng.

Ngày nay, với việc các lực lượng Nga tràn qua những dải đất rộng lớn của vùng Donbas, miền đông Ukraine và phóng tên lửa hành trình vào sâu bên trong lãnh thổ, đột nhiên câu hỏi Mỹ nên cung cấp nguồn cung cấp loại vũ khí gì và khi nào đang ngày càng cấp bách.

Đầu tháng này, Lầu Năm Góc đã thông báo việc triển khai hai hệ thống phòng không tiên tiến NASAMS của Na Uy-Mỹ để Ukraine có thể được sử dụng để đánh chặn tên lửa hành trình của Nga.

Nhưng họ đã không kịp ngăn chặn một loạt tên lửa như vậy phóng từ tàu ngầm Nga ở biển Đen đánh vào Vinnytsia (vụ này Ukraine tố Nga đánh vào trung tâm mua sắm còn Nga nói Ukraine lợi dụng công trình dân sự để cất giấu vũ khí bên trong).

Bằng cách nào đó, các phản ứng của Ukraine và phương Tây đã không theo kịp tốc độ kinh hoàng mà Nga chuẩn bị gây ra, và không có bất kỳ phản ứng nào có thể so sánh được.

Chris Dougherty, một thành viên cấp cao của Chương trình Quốc phòng nói: “Chiến tranh thật khó khăn. Nó thực sự phức tạp. Mọi thứ đang tương tác với mọi thứ khác, theo những cách thực sự khó đoán định. Và điều quan trọng là sử dụng sự phức tạp đó làm lợi thế của bạn, để làm khó đối thủ của bạn".

Dougherty và những người khác đã đặc biệt tập trung vào các hệ thống có thể buộc quân đội Nga ra khỏi vùng an toàn của họ - phá vỡ các kho đạn khổng lồ của họ và phân tán chúng, khiến chúng kém hiệu quả hơn rất nhiều do không có khả năng liên lạc với nhau.

Ngày càng có nhiều niềm tin trong giới quốc phòng phương Tây rằng nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine một số vũ khí và chiến thuật mới nhất, họ có thể lật ngược tình thế chiến tranh trong vài tuần.

Mick Ryan, chiến lược gia quân sự và thiếu tướng quân đội Úc nghỉ hưu, đã theo dõi nhiều các nhu cầu vũ khí của Ukraine và mô tả chúng gồm nhiều loại nhau, từ pháo và xe bọc thép, đặc biệt là xe bọc thép M113, đến pháo tự hành.

Nhưng Ryan và Dougherty tin rằng nhu cầu thực sự là các hệ thống phức tạp hơn. Dougherty cho biết: “Chiến tranh điện tử đang trở thành trọng tâm trong việc đánh bật người Nga".

Khả năng chống lại và đánh chặn bất kỳ thiết bị quân sự nào liên quan đến liên lạc điện tử hoặc định vị GPS sẽ là trọng tâm của bất kỳ nhiệm vụ nào như vậy - và không vượt qua bất kỳ ranh giới quốc gia nào.

Và sau đó là những máy bay vũ trang không người lái mà Iran đang chuẩn bị cung cấp cho Nga - khoảng vài trăm chiếc, theo lời cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan của Biden, bao gồm cả những mẫu tiên tiến có thể phóng tên lửa khi đang bay. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ở Iran trong tuần này, nơi ông có khả năng củng cố thỏa thuận.

Ryan cho biết: “Các hệ thống tự động chống lại các máy bay không người lái của Nga và Iran sẽ rất quan trọng. Chúng ta cần thêm nhiều hệ thống chống máy bay không người lái này cho Ukraine để làm giảm mục tiêu của Nga đối với pháo binh, cũng như ngăn cản họ sử dụng máy bay không người lái cảm tử. Đây là điều quan trọng. Thời gian 'phát hiện để tiêu diệt' là vài phút. Chúng tôi cần thay đổi chuyện này".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ lo ngại Iran sẽ chuyển máy bay cảm tử giúp Nga khóa nòng pháo binh Ukraine