Theo trang Nikkei, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) sẽ mở một văn phòng khu vực tại Hà Nội để tăng cường sự tham gia của ngành y tế cộng đồng ở Đông Nam Á.

Mỹ mở văn phòng CDC khu vực Đông Nam Á ở Việt Nam để giải quyết vấn đề COVID-19

Phạm Hồng Quân | 10/09/2020, 18:00

Theo trang Nikkei, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) sẽ mở một văn phòng khu vực tại Hà Nội để tăng cường sự tham gia của ngành y tế cộng đồng ở Đông Nam Á.

Theo trang Nikkei (Nhật Bản), Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo thông tin này sau cuộc họp trực tuyến cấp bộ trưởng với các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) do Việt Nam đăng cai tổ chức ngày 10.9. Vai trò của văn phòng CDC khu vực Đông Nam Á chưa được nêu rõ.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 khai mạc vàohôm qua (9.9) tại Hà Nội.

CDC là cơ quan đứng đầu Mỹ ứng phó với đại dịchCOVID-19, hiện có một số văn phòng địa phương trên khắp thế giới, chủ yếu ở các nước đang phát triển như Ấn Độ và Indonesia. Ngoài ra, CDC cũng có một văn phòng tại Trung Quốc. Theo trang web của CDC, văn phòng tại Việt Nam có 64 nhân viên.

CDC đang làm việc với Thái Lan và Việt Nam để tài trợ cho các hệ thống giám sát có thể theo dõi sự lây lan của COVID-19.

Đầu năm nay, CDC đã công bố khoản tài trợ ban đầu trị giá 3,9 triệu USD cho các hoạt động về COVID-19 tại Việt Nam để hỗ trợ phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với sự bùng phát dịch bệnh.

Sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Việt Nam sẽ được nhận tổng số tiền viện trợ là 9,5 triệu USD nhằm ứng phó với dịch COVID-19, trong đó bao gồm 5 triệu USD cho quỹ hỗ trợ kinh tế.

Theo Nikkei, việc thành lập văn phòng CDC khu vực tại Hà Nội dường như đã được xem xét vào thời điểm đó.

Việc tăng năng lực giám sát của CDC ở Đông Nam Á cũng sẽ phù hợp với kế hoạch rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) của Mỹ.

Với Việt Nam và các thành viên ASEAN khác, cam kết lớn hơn của Mỹ chosức khỏe cộng đồng của khu vực có thể giúp họ phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Trong khuôn khổ chương trình Hợp đồng Y tế ASEAN – Mỹ, Washington đã công bố các sáng kiến ​​mới, gồm cảđầu tư bổ sung để giúp ASEAN chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và thành lập Mạng lưới Cựu sinh viên Y tế Tương lai, nhằm tập hợp hơn 2.400 cựu sinh viên y tế và sức khỏe cộng đồng của các chương trình trao đổi của Mỹ với Đông Nam Á.

Trong cuộc họp trực tuyến Ngoại trưởng Mỹ - ASEAN hôm nay, các bộ trưởng đã "nêu bật chiều rộng và chiều sâu sự tham gia và cam kết của Mỹ với khu vực ASEAN". Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo cũng nhắc lại rằng Mỹ sẽ làm việc với khu vực Đông Nam Á để giúp phục hồi nền kinh tế "bằng cách sử dụng tất cả các công cụ theo ý của chúng tôi, bao gồm cả sự hỗ trợ của ngànhtư nhân Mỹ".

Về vấn đề an ninh ở Biển Đông, Ngoại trưởng Mỹ và ASEAN chia sẻ quan điểm chung của họ rằng "tất cả các tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế".

Xem thêm:Báo Nhật nhấn mạnh 2 vấn đề trong phát biểu của Ngoại trưởng Phạm Bình Minh

Nhân Hoàng
Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ mở văn phòng CDC khu vực Đông Nam Á ở Việt Nam để giải quyết vấn đề COVID-19