Chính phủ Mỹ đã quyết định mở một vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc, nhằm tránh leo thang chiến tranh thương mại giữa hai nước hơn nữa.

Mỹ mở vòng đàm phán thương mại với Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 13/09/2018, 09:04

Chính phủ Mỹ đã quyết định mở một vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc, nhằm tránh leo thang chiến tranh thương mại giữa hai nước hơn nữa.

Theo các quan chức cấp cao Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã mở lời để thực hiện một vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc. Theo các nguồn tin, nếu Trung Quốc đồng ý, vòng đàm phán mới sẽ được tổ chức tại Washington.

"Đó là một tín hiệu tích cực. Chúng tôi đang liên lạc và có tiến bộ", Larry Kudlow, giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ nói.

Đề xuất giảm căng thẳng song phương này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông Donald Trump đe dọa sẽ đánh thuế đối với hầu hết hàng hóa mà Mỹ mua từ Trung Quốc.

Nhà Trắng đã tìm cách gâyáp lực lên Bắc Kinh để giảm thặng dư thương mại của họ với Mỹ và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ. Chính quyền Trump đã áp dụng thuế xuất khẩu lên 50 tỉUSD hàng hóa của Trung Quốc kể từ tháng 7. Điều đã kích động sự trả đũa tương đương ngay lập tức từ Trung Quốc.

Hiện ông Trump vẫn chưa kích hoạt vòng thuế quan mới trị giá 200 tỉUSD lên hàng hóa Trung Quốc. Vòng thuế quan này lý ra đã có thể được kích hoạt từ cuối tuần trước, nhưng Washington tới nay vẫn chưa hành động. Ông Trump hồi tuần trước còn cho hay ông có thể sẽ áp thuế lên toàn bộ hàng hóa nhập từ Trung Quốc trong một thời gian ngắn "nếu tôi muốn".

Trung Quốc, ngược lại cho hay sẽ đáp trả mọi biện pháp trừng phạt củaMỹ, làm gia tăng lo lắng về một cuộc chiến thương mại toàn diện giữa Mỹvà Trung Quốc có thể diễn ra, đẩy kinh tế toàn cầu vào nguy cơ suy thoái.

Dù vậy, tính từ khi tranh chấp thương mại nổ ra, Mỹ và Trung Quốc đã đàm phán thương mại 4 lần và không hề có kết quả khả quan nào khi mục tiêu giữa hai bên là quá khác biệt. Theo ông Kudlow thì Trung Quốc đã có những nhượng bộ nhất định trong các vòng đàm phán này, nhưng không đủ làm hài lòng Tổng thống Donald Trump.

Thiên Hà (theo Blomberg)
Bài liên quan
TikTok có thể bị cấm ở Mỹ, Twitch của Amazon ra mắt đối thủ cạnh tranh
Twitch, website phát trực tiếp (livestream) của Amazon, vừa ra mắt nền tảng video dạng ngắn riêng, một tuần sau khi Tổng thống Biden ký ban hành luật đe dọa đến tương lai của TikTok ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ mở vòng đàm phán thương mại với Trung Quốc