Tổng thống Iran ngày 14.8, cho biết nước ông sẵn sàng cắt giảm các cam kết đã đạt được trong Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) về chương trình hạt nhân của Iran, nếu các quốc gia khác ký kết thỏa thuận này không tiếp tục tuân thủ thỏa thuận.

Iran sẵn sàng cắt giảm cam kết hạt nhân

Hà Ngọc Bách | 14/08/2019, 19:27

Tổng thống Iran ngày 14.8, cho biết nước ông sẵn sàng cắt giảm các cam kết đã đạt được trong Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) về chương trình hạt nhân của Iran, nếu các quốc gia khác ký kết thỏa thuận này không tiếp tục tuân thủ thỏa thuận.

"Đối với động thái của chúng tôi nhằm giảm bớt các cam kết (đối với thỏa thuận hạt nhân), cách tiếp cận của chúng tôi vẫn như cũ. Nếu không có kết quả nào khi thời hạn 60 ngày hết hạn, chúng tôi chắc chắn sẽ chuyển sang giai đoạn thứ ba. Sau đó, chúng tôi sẽ đặt ra thời hạn 60 ngày nữa để tìm giải pháp cho vấn đề này", ông Hassan Rouhani nói.

Trước đó, Tổng thống Iran cho biết nước ông sẵn sàng đàm phán với Mỹ nếu nước này không tiếp tục đơn phương rút khỏi JCPOA và ngừng trừng phạt Tehran.

"Cộng hòa Hồi giáo Iran đang kêu gọi đàm phán. Nếu Mỹ thực sự muốn tổ chức đối thoại, trước hết cần dỡ bỏ mọi biện pháp trừng phạt", ông Rouhani nói.

Năm 2015, Iran và sáu cường quốc (năm quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc: Nga, Mỹ, Pháp, Anh,Trung Quốc - và Đức) đã đồng ý về Kế hoạch hành động toàn diện chung, trong đó đặc biệt quy định xóa bỏ các lệnh trừng phạt áp đặt lên Tehran về chương trình hạt nhân của họ.

Ngày 8.5.2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút Washington khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran. Ông Trump nói rằng các lệnh trừng phạt cũ đối với Iran sẽ được khôi phục và những biện pháp mới sẽ được đưa ra trong trường hợp Tehran cố gắng theo đuổi tham vọng hạt nhân.

Đợt trừng phạt mới đầu tiên của Mỹ đối với Iran có hiệu lực vào ngày 7 tháng 8.2018 và lần thứ hai bắt đầu có hiệu lực vào ngày 5.11.2018. Ngược lại, Anh, Đức và Pháp kêu gọi những nước tham gia khác trong thỏa thuận tiếp tục thực hiện nó. Bộ trưởng Ngoại giao Nga, ông Vladimir Lavrov, nói rằng Moscow sẽ tìm cách duy trì thỏa thuận này.

Vào ngày 8.5.2019, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố rằng Tehran đang giảm các cam kết của mình theo JCPOA. Ông chỉ ra rằng các bên ký kết khác, chủ yếu là các nước EU, đã không thực hiện nghĩa vụ kinh tế theo thỏa thuận, khiến thỏa thuận này không hoạt động.

Ông Rouhani cho biết các nước EU có hai tháng để trở lại tuân thủ JCPOA nếu không Iran sẽ giảm mức tuân thủ thỏa thuận của mình. Hạn chót của yêu cầu này kết thúc vào ngày 7.7, ngay sau đó hôm 8.7, Người phát ngôn của Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Behrouz Kamalvandi nói rằng Tehran đã vượt quá mức làm giàu uranium 4,5%.

Thiên Hà (theo TASS)
Bài liên quan
Iran không có kế hoạch đáp trả Israel
Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Iran cấp cao tiết lộ nước này không có kế hoạch đáp trả Israel sau đợt tấn công rạng sáng 19.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran sẵn sàng cắt giảm cam kết hạt nhân