Hải quân Mỹ cùng ít nhất 7 đồng minh vừa mở cuộc tập săn tàu ngầm Cầy Măng-gút năng động 2018 ở vùng biển Bắc Âu, nhằm phát đi “một tín hiệu mạnh mẽ” tới Nga.

Mỹ-NATO mở trận tập săn tàu ngầm Nga

Trần Trí | 27/06/2018, 14:14

Hải quân Mỹ cùng ít nhất 7 đồng minh vừa mở cuộc tập săn tàu ngầm Cầy Măng-gút năng động 2018 ở vùng biển Bắc Âu, nhằm phát đi “một tín hiệu mạnh mẽ” tới Nga.

Theo Reuters ngày 26.6, cuộc tập trận hàng năm này nhằm tăng khả năng săn đuổi tàu ngầm địch, sử dụng tàu nổi của Hạm đội 6 cùng với hải quân Đức, Hà Lan, Đan Mạch, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Na Uy. Hạm đội 6 cũng nói bóng gió Mỹ, Canada và Pháp có thể tham gia.

Chỉ huy Chad Donnelly của Hải đội tuần tra 10 của Hạm đội Mỹ tham gia cuộc tập trận, nói đây là cơ hội rèn luyện của Mỹ với các đồng minh và đối tác NATO nhằm cải thiện khả năng chiến tranh chống ngầm (ASW), cải thiện hoạt động phối hợp và nhất là củng cố khối đồng minh trong nhiệm vụ chung bảo vệ an ninh khu vực.

Cuộc tập trận Cầy Măng-gút năng động 2018 bắt đầu hôm 26.6 và kéo dài đến ngày 6.7 tới, ở vùng biển Troms và Norland của Na Uy, với sự tham gia của hai tàungầm, 7 tàu nổi và 3 máy bay. Kịch bản sẽ là một tàu ngầm địch xâm nhập lãnh hải, và NATO phải truy tìm và buộc tàu ngầm địch phải trồi lên mặt biển.

Na Uy đã thỏa thuận với Mỹ để đón 300 lính thủy đánh bộ Mỹ tham gia và có thể tăng gấp đôi số quân này. Dù là một cuộc triển khai vì mục đích rèn luyện trong điều kiện nhiệt độ hạ thấp, sự hiện diện của quân Mỹ ở một quốc gia vùng Scandinavia giáp Nga cũng là một nỗ lực củng cố hệ thống phòng thủ, kể từ sau lần Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Chiến tranh chống ngầm là một phần trong nỗ lực đầu tư phòng thủ và lên kế hoạch của Nga. Năm 2017, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg lưu ý rằng từ năm 2014, hải quân Nga đã có thêm 13 tàu ngầm và nhiều chiếc khác đang được đóng.

Cầy Măng-gút năng động 2018 là một trong những cuộc tập trận mới được đưa thêm vào chương trình huấn luyện của NATO. Chương trình này được nâng cấp từ sau việc Nga sáp nhập Crimea, nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết sẵn sàng chống Nga tiến hành hoạt động quân sự gây bất ổn khác.

Đô đốc hải quân Mỹ John Richardson nói với đài truyền hình NRK (Na Uy): “Nga nên xem đấy là một tín hiệu mạnh mẽ, rằng chúng ta sẽ là những đối tác vững mạnh”.

Có tin Đô đốc Richardson đã gặp các quan chức quốc phòng Na Uy, sau khi khu trục hạm Bainbridge mang tên lửa thăm cảng thủ đô Oslo hồi tuần trước.

Dù Nga luôn phản đối những cuộc huấn luyện của các lực lượng ngoài khu vực tại các vùng biển châu Âu, Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Frank Bakke-Jensen nói Moscow không cần phản ứng với cuộc tập trận Cầy Măng-gút năng động 2018, vì Na Uy chỉ rèn luyện với các đồng minh.

Na Uy là một trong nhiều nước đứng ở tuyến đầu căng thẳng giữa NATO với Nga, bên cạnh 3 nước vùng biển Baltic (Litva, Latvia, Estonia) và Ba Lan.

Năm 2016, NATO đã quyết định tăng cường phòng thủ ở 4 nước này, thông qua việc lập 4 nhóm quân đa quốc gia lãnh nhiệm vụ sẵn sàng phòng chống Nga xâm chiếm 4 nước này.

Tuy nhiên, những yếu kém về cơ sở hạ tầng ở các nước thành viên NATO- gần vùng Kaliningrad của Nga- đã phủ sự nghi ngờ lên khả năng NATO ngăn chặn Nga tấn công. Dù vậy, Moscow nói việc NATO dàn quân dọc biên giới Nga, và dàn hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại chính là đe dọa an ninh quốc gia Nga.

Trong khi Mỹ và đồng minh tiến hành cuộc tập trận Cầy Măng-gút năng động 2018, từ ngày 26.6 Nga cũng mở cuộc tập trận hàng năm Anh em Slave 2018 với hai đồng minh khu vực Belarus và Serbia.

Lính Serbia tham gia cuộc tập trận Anh em Slave - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận này diễn ra ở vùng Krasnodar (nam Nga) vốn vừa được nối với bán đảo Crimea bằng một cây cầu do chính Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt hàng.

Cuộc tập trận chung Anh em Slave sẽ kết thúc ngày 28.6. Kịch bản là hơn 700 quân dù Nga, 250 quân đặc nhiệm Belarus và 50 quân đặc nhiệm Serbia phối hợp ngăn chặn một cuộc xâm chiếm một quốc gia hư cấu ở Đông Âu.

Ngoài việc lần đầu tiên Belarus tham gia cuộc tập trận chung này, Nga cũng lên kế hoạch giới thiệu vài phương tiện đã được nâng cấp, gồm tàu đổ bộ quân bộ binhBMD-4M, xe bọc thép chở quân BTR-MDM Rakushka, xe bọc thép Lynx, tăng chiến đấu T-72B, xe chiến tranh điện tử Infauna và tổ hợp radar Aistenok.

Trung Trực (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ-NATO mở trận tập săn tàu ngầm Nga