Hãng tin AP ngày 26.6 đưa tin trước cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un ngày 12.6 tại Singapore, một đặc vụ an ninh của Bộ Ngoại giao báo cáo ông nghe một âm thanh lạ, giống như những nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc và Cuba đã nghe và sau đó đổ bệnh.

Báo động giả âm thanh lạ trước cuộc gặp lịch sử Mỹ-Triều

Trần Trí | 26/06/2018, 21:05

Hãng tin AP ngày 26.6 đưa tin trước cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un ngày 12.6 tại Singapore, một đặc vụ an ninh của Bộ Ngoại giao báo cáo ông nghe một âm thanh lạ, giống như những nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc và Cuba đã nghe và sau đó đổ bệnh.

Đặc vụ này thuộc nhóm tiền trạm Mỹ đến Singapore để chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh, lập tức được đưa đi khám sức khỏe-một trong những thủ tục nhằm đối phó các sự cố sức khỏe tiềm năng xảy ra ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Trong khi ông Trump bay đến Singapore, nhóm tiền trạmMỹ trao đổi tin nhắn khẩn với Bộ Ngoại giao ở Washington, cơ quan an ninh ngoại giao của Bộ và với cơ quan bảo vệ Secret Service.

Nhưng hóa ra đó chỉ là báo động giả, theo 4 quan chức Mỹ biết chuyện và đề nghị AP giấu tên, vì họ không được phép công bố chuyện này.

Các chi tiết về sự cố ở Singapore (không tác động đến cuộc gặp Trump-Kim) chỉ nổi lên khi Nhà Trắng chuyển qua chuẩn bị một cuộc gặp thượng đỉnh khác: có thể ông Trump sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ở thủ đô Vienna của Áo vào giữa tháng 7 tới.

Khi được đề nghị bình luận về sự cố ở Singapore, Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ nói: “Sức khỏe, sự an toàn của công dân Mỹ, công chức chính phủ Mỹ và gia đình họ là mối quan tâm lớn lao của chúng tôi. Vì những lý do riêng tư, chúng tôi không thể thông tin gì về các trường hợp sức khỏe của các cá nhân”.

Tuy nhiên, sự phản ứng nhanh với sự cố ở Singapore cho thấy chính phủ Mỹ rấtquan tâm những nguy cơ ởcơ quan ngoại giao củanước ngoài. Cho đến nay, nhân viên Mỹ làm việc ở ít nhất 7 thành phố ở 4 nước đã được kiểm tra nguy cơ phơi nhiễm âm thanh lạ và sau đó bị bệnh, gồm 26 người Mỹ đã đượcy tếxác nhận là bị thương tổn não.

Các sự cố trên trở thành nỗi sợ hãi cho các quan chức Mỹ làm việc ở nước ngoài và gia đình họ, trong khi nguyên nhân gây thương tổn vẫn là một bí ẩn, vì các nhà điều tra không thể khẳng định điều gì hoặc ai chịu trách nhiệm trước những sự cố không thể giải thích được, vốn bắt đầu hơn 18 tháng trước ở Cuba. Các bệnh nhân Mỹ ở Cuba được chẩn đoán bịchấn thương não nhẹ.

Tuy nhiên, vụ phát hiện ít nhất một sự cố sức khỏe-đối với một nhân viên Lãnh sự quán Mỹ ở Quảng Châu-đã đưa thêm việc cần nghiêm túc xử lý bất kỳ âm thanh lạ hoặc các triệu chứng thể chất đáng ngại, cho đến khi nào có thể loại trừ một sự cố đáng ngờ, theo các nhà ngoại giao Mỹ cho APbiết.

Theo AP, sự quan ngại tương tự đã khiến phải rút một nhân viên cơ quan viện trợ USAID khỏi Uzbekistan hồi cuối năm ngoái, để khám sức khỏe sau khi ông này báo cáo những triệu chứng mà ông nghi là một dạng “tấn công sức khỏe”, như Ngoại trưởng Mỹ lúc đó, ông Rex Tillerson đã cảnh báo về các sự cố ở Cuba.

Lời cảnh báo này đi kèm cảnh báo công dân Mỹ sống ở Cuba hoặc du lịch đến nơinày, cùng việc phải giảm số nhân viên ở Sứ quán Mỹ tại Havana.

Bộ Ngoại giao cho rằng đó là một vụ báo động giả, vì sau khi khám sức khỏe, nhân viên này không bị phát hiện có các triệu chứng đã ghi nhận được ở Cuba.

Nhưng một khi các sự cố không chỉ xuất hiện ở Cuba-như vụ ở Quảng Châu, các quan chức Mỹ phải kiểm tra lại các báo cáo sức khỏe khác, gồm trường hợp một đứa con của một cặp vợ chồng Mỹ làm việc tại một lãnh sự quán khác ở Trung Quốc. Vụ này cũng có kết quả âm tính, nhưng các nhóm bác sĩ Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn ở Trung Quốc, làm việc với các phái bộ ngoại giao ở nước này để khám sức khỏe cho nhân viên và gia đình họ.

Cuối tuần trước, gần 200 ca đã được khám, dù chỉ có chưa tới 10 người phải về lại Mỹ để các chuyên gia thần kinh của Đại học Pennsylvania khám kỹ hơn.

Các quan chức y tế ở Bộ Ngoại giao Mỹ hiện khuyến cáo các nhà ngoại giao Mỹ ở nước ngoài cần lập tức báo cáo những âm thanh đáng ngờ hoặc các triệu chứng không thể giải thích được. Các quan chức Mỹ gọi đây là một biện pháp cẩn trọng khẩn cấp.

Nhiều tháng qua, các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ phối hợp với các bác sĩ của Đại học Pennsylvania, và với một bác sĩ ở Miami từng được cử qua Cuba, để phát triển một quytrình chính thức xuyên suốt, liên quan việc khám lập tức cho các bệnh nhân để có thể trị liệu các triệu chứng chấn thương não.

Các nhà ngoại giao mới được cử đi công tác-gồm ở Cuba-đều được kiểm tra sức khỏe trước, để nếu họ báo cáo về một sự cố, thì kết quả kiểm tra sau khi đi sẽ được so sánh với kết quả trước khi đi.

Mỹ chưa có kết luận nào về những sự cố sức khỏe xảy ra ở các nơi khác ngoài Trung Quốc và Cuba. Cho đến cuối tháng 5, các sự cố xảy ra với các nhà ngoại giao Mỹ ở Sứ quán tại Havana mới được Bộ Ngoại giao gọi là “những đòn tấn công đặc biệt”.

Bích Ngọc (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo động giả âm thanh lạ trước cuộc gặp lịch sử Mỹ-Triều