Phân tích của Viện nghiên cứu Chính sách chiến lược Úc (ASPI) cho thấy Huawei, hãng sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc, là nhà tài trợ lớn nhất của không ít những chuyến đi nước ngoài của quan chức Úc.

Huawei tài trợ cho nhiều chuyến ra nước ngoài của chính trị gia Úc

Cẩm Bình | 26/06/2018, 17:01

Phân tích của Viện nghiên cứu Chính sách chiến lược Úc (ASPI) cho thấy Huawei, hãng sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc, là nhà tài trợ lớn nhất của không ít những chuyến đi nước ngoài của quan chức Úc.

          

Cụ thể, Huawei tài trợ trọn gói (vé máy bay hạng thương gia, chỗ ở, ăn uống) cho 12 chuyến đi đến những cơ sở của tập đoàn này tại thành phố Thẩm Quyến. Chính trị gia Canberra tham gia gồm có Ngoại trưởng Julie Bishop, Bộ trưởng Thương mại Steve Ciobo và người tiền nhiệm Andrew Robb.

Theo ASPI, Huawei đóng góp 12 trong tổng số 55 chuyến đi được tài trợ toàn bộ chi phí cho các quan chức Úc.

Trả lời trang ABC News, giới chức Úc khẳng định đây chỉ là những chuyến đi học tập, nhằm đánh giá sự phát triển công nghệ của Trung Quốc. Người phát ngôn Jeremy Mitchell của Huawei cũng tuyên bố doanh nghiệp này không làm gì sai trái.

“Chúng tôi công khai mời truyền thông, các tổ chức nghiên cứu, chính trị gia sang thăm và hiểu về chúng tôi hơn”, theo người phát ngôn Mitchell.

Thông tin được ASPI đưa ra trong lúc trong giới chính trị Canberra đang xuất hiện nhiều tiếng nói kêu gọi cấm Huawei tham gia đấu thầu dự án xây dựng hệ thống mạng không dây 5G, vì lo ngại đơn vị này có liên hệ với chính quyền Bắc Kinh.

Trước đó vào năm 2012, Huawei cũng bị cấm tham gia hệ thống băng thông rộng quốc gia Úc vì lý do an ninh. Mới đây nhất, Úc vừa “hất cẳng” Trung Quốc, giành quyền tài trợ một tuyến cáp mạng dưới biển và xây một trung tâm an ninh mạng cho đảo quốc Solomon láng giềng.

Quan hệ song phương giữa hai nước có thể đối mặt với sóng gió lớn khi Canberra sắp tới có thể sẽ thông qua luật Chống can thiệp nước ngoài vốn được cho là nhằm làm giảm ảnh hưởng của cường quốc châu Á vào chuyện nội bộ của mình.

Cẩm Bình (theo Reuters)

   
Bài liên quan
Huawei trỗi dậy, doanh số iPhone ở Trung Quốc quý 1/2024 giảm đến 19%, tệ nhất kể từ năm 2020
Dữ liệu thị trường cho thấy doanh số iPhone ở Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024, thành tích tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi sự thống trị của Apple ở phân khúc cao cấp phải đối mặt với áp lực từ Huawei.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huawei tài trợ cho nhiều chuyến ra nước ngoài của chính trị gia Úc