Tòa án tối cao Mỹ ngày 26.6 đã ra phán quyết cuối cùng, ủng hộ lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump nhắm vào một số nước Hồi giáo.

Tòa án tối cao Mỹ khẳng định cấm cửa người Hồi giáo là hợp pháp

Hà Ngọc Bách | 27/06/2018, 07:00

Tòa án tối cao Mỹ ngày 26.6 đã ra phán quyết cuối cùng, ủng hộ lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump nhắm vào một số nước Hồi giáo.

Với phán quyết của tòa, có thể xem đây là một trong những chiến thắng lớn nhất mà ông Trump giành được kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1.2017. Phán quyết của Tòa án tối cao Mỹ ngoài việc tiếp tục duy trì lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump còn bác bỏ cáo buộc rằng quyết định này của Nhà Trắng là kỳ thị tôn giáo.

Theo Reuters, phán quyết của Tòa án tối cao cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ của cơ quan này khi có 5 thẩm phán ủng hộ ông Trump và 4 người còn lại chống lại lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, phán quyết tối cao này giúp ông Trump duy trì lệnh cấm nhập cảnh của mình, đồng thời xác nhận quyền hạn cực lớn của Tổng thống Mỹ trong chính sách nhập cư và an ninh quốc gia.

Ông Trump nhanh chóng tuyên bố quyết định của Tòa án tối cao là một sự "minh oan sâu sắc" khi trước đó một số tòa án liên bang cấp thấp hơn đã ra phán quyết ngừng một phần hoặc toàn bộ lệnh cấm nhập cư của ông. Tổng thống Mỹ tuyên bố rằng lệnh cấm nhập cảnh của ông là điều cần thiết để bảo vệ nước Mỹ khỏi các cuộc tấn công khủng bố của các chiến binh Hồi giáo cực đoan.

Theo Tòa án tối cao Mỹ thì những người kiện lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào chứng minh lệnh này vi phạm Luật Di trú Mỹ hoặc vi phạm Tu chính án số 1.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump ca ngợi phán quyết của Tòa án tối cao là “một chiến thắng to lớn cho người dân Mỹ và Hiến pháp của chúng ta”.

"Chúng ta phải cứng rắn, để chúng ta được an toàn. Ít nhất, chúng ta phải đảm bảo rằng những người nhập cảnh vào nước mình là người tốt", ông Trump nói.

Phán quyết của Tòa án tối cao Mỹ nhanh chóng vấp phải sự chỉ trích của các nhà hoạt động nhân quyền cũng như đảng Dân chủ, trong bối cảnh chỉ mới tuần trước ông Trump đã phải rút lại biện pháp chia tách trẻ em nhập cư bất hợp pháp khỏi cha mẹ của chúng tại biên giới.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án tối cao Mỹ khẳng định cấm cửa người Hồi giáo là hợp pháp