Các báo Guardian, Independent đưa tin Anh chuẩn bị đồng ý một khoản tiền cam kết đóng góp tài chính 45 tỉ bảng Anh cho Liên hiệp châu Âu (EU) sau khi xứ đảo sương mù rời khỏi EU (gọi là Brexit).

Để ‘ly dị’ EU, Anh chịu tốn 45 tỉ bảng

Trần Trí | 29/11/2017, 14:19

Các báo Guardian, Independent đưa tin Anh chuẩn bị đồng ý một khoản tiền cam kết đóng góp tài chính 45 tỉ bảng Anh cho Liên hiệp châu Âu (EU) sau khi xứ đảo sương mù rời khỏi EU (gọi là Brexit).

Theo Independent tối 28.11, các nhà đàm phán Anh-EU đạt thỏa thuận về nguyên tắc “hợp đồng ly dị sẽ khiến Anh phải đóng góp 45 tỉ bảng, trong khi Guardian nêu Anh đầu hàng trước sức ép của EU, nhằm có thể kéo Pháp-Đức chuyển qua đàm phán thương mại.

Trước đó, Guardianước tính khoản tiền mà Anh phải đóng để thực hiện cuộc "ly dị"EU dao động từ 53 tỉ đến 58 tỉ bảng (từ 60 đến 65 tỉ euro) theo mong muốn của các nước EU, đặc biệt là Đức và Pháp, hai nền kinh tế đầu tàu của EU.

Báo Financial Timescho biết số tiền trên được các thành viên EU tính toán, dựa trên những phép tính tối đa hóa các khoản nợ mà Anh sẽ phải trả trong thời gian tới: các khoản thanh toán trợ cấp nông nghiệp sau khi Brexit (các khoản vay từ trước thời điểm thực hiện Brexit tới hạn phải trả) và chi phí quản lý của khối EU trong niên khóa 2019 -2020.

Các nguồn tin ở Brussels (EU đặt trụ sở tại Bỉ) cho Independent biết các cuộc đàm phán cho thấy quan điểm của mỗi bên bắt đầu được “chỉnh sửa” để hai bên đều có thể chấp nhận được.

Hai bên chưa thật sự thống nhất về số tiền, nhưng cũng có thông tin từ Brussels “rò rỉ” tối 28.11: các nhà đàm phán cùng hướng tới một con số tổng cộng từ 45 tỉ đến 55 tỉ bảng.

Các nguồn tin ở London và Brussels của Independent nói chưa có thỏa thuận cuối cùng, nhưng những cuộc đàm phán ráo riết trước cuộc họp ngày 4.12giữa nữ Thủ tướng Anh Theresa May với Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Jean-Claude Juncker, và trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, ông Michel Barnier, xem ra đã có kết quả.

Theo Guardian, đối với các nhà ngoại giao EU, giờ phút của sự thật sẽ là bữa ăn trưa-làm việc giữa ba nhân vật trên. Lúc đó, 3 vấn đềchính của Brexit sẽ được đặt lên bàn: chi phí “ly dị”,biên giới Ireland, và bảo vệ quyền công dân EU sống tại Anh.

Trong vài ngày qua, vấn đề biên giới Ireland và quyền công dân EU đã che khuất mảng cam kết tài chính. Khuya 28.11, có thông tin chính phủ Anh đồng ý thương lượng về việc vẫn mở cửa biên giới Ireland, và về vai trò của Tòa án công lý châu Âu trong việc bảo đảm quyền lợi cho công dân EU.

Nếu mọi sự suôn sẻ, lãnh đạo EU sẽ có quyết định cuối cùng tại hội nghị thượng đỉnh Hội đồng châu Âu trong 2ngày 14, 15.12. Có thể họ đồng ý chuyển qua đàm phán thương mại với Anh.

Anh sẽ phải mất ít nhất 2 năm để thực hiện đàm phán rời khỏi EU với 27 thành viên còn lại của khối. Mỗi nước lại sẽ đưa ra những yêu cầu khác nhau mà Anh và họ buộc phải đồng thuận.

Sau khi có được sự đồng thuận từ cả 27 thành viên EU, Anh mới chính thức được rời khỏi liên minh kinh tế -chính trị lớn nhất thế giới này. Dự kiến cuộc Brexit sẽ xảy ra năm 2019.

Bích Ngọc (theo Independent, Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để ‘ly dị’ EU, Anh chịu tốn 45 tỉ bảng