Tân Hoa Xã ngày 28.11 đưa tin ông Trần Hiểu Đông, trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc, được cử làm đặc sứ sang Zimbabwe làm việc trong 2 ngày 29 và 30.11

Trung Quốc cử đặc sứ sang Zimbabwe

Cẩm Bình | 29/11/2017, 12:45

Tân Hoa Xã ngày 28.11 đưa tin ông Trần Hiểu Đông, trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc, được cử làm đặc sứ sang Zimbabwe làm việc trong 2 ngày 29 và 30.11

Theo Tân Hoa Xã, chuyến thăm của đặc sứ Trần được thực hiện theo lời mời từ phía chính phủ Zimbabwe. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức Trung Quốc kể từ khi ông Emmerson Mnangagwa lên giữ chức Tổng thống Zimbabwe.

Tân Hoa Xã khẳng định quan hệ Trung Quốc-Zimbabwe rất tốt đẹp. Sau 37 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã trải qua nhiều thử thách để quan hệ song phương phát triển theo hướng tích cực. Phía Trung Quốc quý trọng quan hệ này và cam kết hợp tác duy trì hướng phát triển tốt đẹp trên nguyên tắc bình đẳng, hai bên cùng có lợi.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết với tư cách đồng minh và nhà đầu tư lớn nhất của Zimbabwe, Bắc Kinh đã hỗ trợ không ít trong xây dựng bệnh viện, trường học và công tác huấn luyện quân đội của quốc gia châu Phi này.

Zimbabwe vừa trải qua biến động lớn về chính trị. Ông Robert Mugabe sau 37 năm giữ chức Tổng thống đã tuyên bố từ chức vào ngày 22.11, kết quả của vụ binh biến quân đội và sức ép từ những cuộc biểu tình của người dân. Cựu Phó tổng thống Emmerson Mnangagwa lên thay ông Mugabe.

Tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa - Ảnh: Tân Hoa Xã

SCMP cho biết một tuần trước khi cuộc binh biến lật đổ Mugabe xảy ra, tướng Constantino Chiwenga, Tổng tư lệnh quân đội Zimbabwe, đã đến thăm Trung Quốc và gặp Bộ trưởng Quốc phòng Thường Vạn Toàn. Tướng Chiwenga là người lãnh đạo cuộc binh biến.

Phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc không công bố chi tiết nội dung chuyến thăm của đặc sứ Trần. Bộ này khẳng định Bắc Kinh ủng hộ Zimbabwe phát triển dưới thời Tổng thống Mnangagwa.

Tướng Constantino Chiwenga, Tổng tư lệnh quân đội Zimbabwe (phải), đến thăm Trung Quốc trong tháng 11.2017 - Ảnh: SCMP

Ông Cảnh Sảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốcnói: “Chúng tôi nhận thấy bài phát biểu nhậm chức của ông Mnangagwa được người dân Zimbabwe và cộng đồng quốc tế hoan nghênh. Trung Quốc ủng hộ Zimbabwe phát triển theo hướng đi riêng phù hợp với điều kiện đất nước, và tin rằng Zimbabwe sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Mnangagwa”.

Ngày 25.11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chúc mừng ông Mnangagwa nhậm chức Tổng thống. Ông Tập đánh giá quan hệ hai nước đã vượt qua nhiều thách thức của thời gian và của những thay đổi trong hoàn cảnh quốc tế.

Cẩm Bình (theo Tân Hoa Xã, SCMP)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cử đặc sứ sang Zimbabwe