Phòng Phân tích tình báo song phương Mỹ- Nhật Bản là một đơn vị mới lập của Mỹ-Nhật có nhiệm vụ phân tích thông tin thu được từ máy bay không người lái (UAV).

Mỹ - Nhật lập cơ quan phân tích tình báo từ UAV gần biển Hoa Đông

Bảo Vĩnh | 19/12/2022, 13:34

Phòng Phân tích tình báo song phương Mỹ- Nhật Bản là một đơn vị mới lập của Mỹ-Nhật có nhiệm vụ phân tích thông tin thu được từ máy bay không người lái (UAV).

Phòng Phân tích được đặt ở căn cứ không quân Yokota ở vùng ngoại ô Tokyo, cùng sử dụng các tài nguyên của Mỹ-Nhật để phân tích tin báo, ví dụ UAV trinh sát MQ-9 Reaper của quân đội Mỹ đã được đưa vào hoạt động tại căn cứ không quân Kanoya của Hải quân Cục Phòng vệ Nhật Bản (MSDF) ở tỉnh Kagoshima hồi tháng 11.

Dự kiến trong một năm tới, tổng cộng 8 UAV MQ-9 sẽ được bố trí ở căn cứ Kanoya, theo chính quyền thành phố Kanoya.

9.jpg
Máy bay trinh sát tự hành MQ-9 Reaper tại căn cứ của MSDF - Ảnh: Kyodo

Phòng Phân tích gồm 30 nhân viên Mỹ-Nhật, theo Bộ Quốc phòng Nhật. Nhân sự Nhật gồm quân nhân của lục quân, hải quân và không quân Cục Phòng vệ Nhật Bản, Trung tâm Tình báo Quốc gia của Bộ. Trong khi đó, nhân sự Mỹ chủ yếu là từ không quân Mỹ.

Theo Mainichi Shimbun, việc triển khai UAV MQ-9 phản ánh nỗ lực của Mỹ trong việc tăng cường hoạt động giám sát - thu thập tin tình báo gần chuỗi đảo Nansei phía tây nam Nhật.

Vùng này gồm quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và đặt tên là Điếu Ngư. Trung Quốc gần đây đã gia tăng hoạt động quân sự ở vùng biển Hoa Đông.

Tại buổi ra mắt Phòng Phân tích ngày 29.11, chỉ huy quân Mỹ tại Nhật, Trung tướng Ricky Rupp nói rằng đơn vị mới “đảm bảo sẵn sàng chiến lược bằng cách tăng cường hiểu biết về mối đe dọa" giữa Nhật Bản và Mỹ.

Thông qua công việc phân tích chung, hai quốc gia sẽ “cung cấp lực lượng ổn định lớn nhất ở Tây Thái Bình Dương", ông nói thêm.

Trung tướng Yasuhiko Suzuki, Phó tham mưu trưởng liên quân Nhật Bản, nói đơn vị “tăng cường hơn nữa việc giám sát liên tục các hành động bất thường” và “giúp ngăn chặn các hành động khiêu khích” trong khu vực.

Phòng Phân tích này được thiết lập sau một thỏa thuận song phương tại một cuộc họp cấp bộ trưởng quốc phòng hai nước hồi tháng 9. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Yasukazu Hamada và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin đã nhất trí 9 về “tầm quan trọng của việc tăng cường khả năng tình báo, giám sát và trinh sát” nhằm tăng cường khả năng răn đe và phản ứng của hai lực lượng đồng minh.

Theo Mainichi
Copy Link
Bài liên quan
Nhật Bản đẩy cao mức chi quốc phòng trong 5 năm tới
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nhắm mục tiêu tăng chi quốc phòng lên 43.000 tỉ yên (318 tỉ USD) từ năm 2023 đến 2027, tức tăng 56% so với khoản chi quốc phòng 5 năm hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Nhật lập cơ quan phân tích tình báo từ UAV gần biển Hoa Đông