Một số nguồn tin chính phủ Nhật Bản tiết lộ, nước này đang cùng Mỹ xây dựng một kế hoạch cho phép lực lượng vũ trang hai nước cùng hành động đối phó với những đe dọa từ Trung Quốc trên quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Mỹ - Nhật lên kế hoạch đối phó Trung Quốc trên biển

Cẩm Bình | 05/11/2018, 17:09

Một số nguồn tin chính phủ Nhật Bản tiết lộ, nước này đang cùng Mỹ xây dựng một kế hoạch cho phép lực lượng vũ trang hai nước cùng hành động đối phó với những đe dọa từ Trung Quốc trên quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Hai bên đã thảo luận về cách ứng phó khi tình huống khẩn cấp xảy ra. Dự thảo của kế hoạch dự kiến hoàn tất vào tháng 3.2019.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố cam kết của Mỹ về trách nhiệm bảo vệ lãnh thổ Nhật Bản theo Điều 5 trong Hiệp định an ninh song phương, bao gồm cả Senkaku/Điếu Ngư. Washington mặc dù vậy lại khẳng định không đóng bất cứ vai trò nàotrong vấn đề chủ quyền của quần đảo mà Tokyo với Bắc Kinh đang tranh chấp này.

Nhưng với động thái xây dựng kế hoạch hành động chung, Nhật Bản đang hy vọng đồng minh Mỹ tích cực hơn trong chuyện này.

Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư mà Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp - Ảnh: Japan Today

Các nguồn tin tiết lộ trong số nhiều tình huống khẩn cấp mà kế hoạch đưa ra có tình huống ngư dân Trung Quốc có vũ trang đổ bộ lên quần đảo tranh chấp, và lực lượng phòng vệ Nhật Bản (JSDF) phải được huy động khi cảnh sát không đủ khả năng giải quyết.

Tự thân JSDF đã có nghiên cứu biện pháp ứng phó với những nguy cơ trên. Trọng tâm của các cuộc thảo luận là tích hợp khả năng tấn công của Mỹ vào cùng phương án ứng phó của Tokyo.

Theo ông Bonji Ohara, cựu tùy viên quân sự từng làm việc trong Đại sứ quán Nhật tại Bắc Kinh: “Các cơ quan quân sự phải luôn tính đến tình huống xấu nhất, vì vậy Mỹ - Nhật bàn cách đối phó Trung Quốc là chuyện rất tự nhiên”.

Các cuộc đàm phán giữa Mỹ với Nhậtdiễn ra trong khuôn khổ Cơ chế Lập kế hoạch song phương, một bộ quy tắc hướng dẫn quốc phòng được lập ra vào năm 2015. Cơ chế quy định JSDF cùng quân đội Mỹ phải “tiến hành những hành động song phương chống lại những cuộc tấn công nhắm vào Nhật bằng bộ binh, không quân, hải quân hay lực lượng đổ bộ”.

Mỹ - Nhật đã có kế hoạch hành động chung trong nhiều trường hợp khẩn cấp, trong đó có xung đột trên bán đảo Triều Tiên.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Nhật lên kế hoạch đối phó Trung Quốc trên biển