Sau khi Trung Quốc phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm trung ra Biển Đông, Phó đô đốc Scott D. Conn - Tư lệnh Hạm đội 3 hải quân Mỹ, nhấn mạnh Washington sẵn sàng phản ứng trước mọi mối đe dọa đối với đồng minh và đối tác trên toàn khu vực. Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Tokyo đang theo sát các động thái gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông với sự “quan ngại”.

Mỹ, Nhật phản ứng sau vụ Trung Quốc phóng tên lửa vào Biển Đông

Hoàng Vũ | 27/08/2020, 16:28

Sau khi Trung Quốc phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm trung ra Biển Đông, Phó đô đốc Scott D. Conn - Tư lệnh Hạm đội 3 hải quân Mỹ, nhấn mạnh Washington sẵn sàng phản ứng trước mọi mối đe dọa đối với đồng minh và đối tác trên toàn khu vực. Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Tokyo đang theo sát các động thái gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông với sự “quan ngại”.

TheoStarandStripes(Sao và Sọc - một hãng tin tức trực thuộc Bộ Quốc phòngMỹ), trong buổi họp báo qua điện thoại ngày 27.8, Phó đô đốc, Tư lệnh Hạm đội 3 của hải quân MỹScottD.Conncho biết ông đã nắm được các thông tin nói rằng Trung Quốc dường như đã phóng 2 tên lửa đạnđạo raBiển Đông vào ngày 26.8.

“Lực lượng của chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi các cuộc diễn tập trong khu vực, bao gồm các cuộc tập trận của Trung Quốc trên các vùng biển, cũng như vụ nghi phóng tên lửa. Hải quân của chúng tôi sẵn sàng phản ứng trước mọi mối đe dọa tới các đồng minh và đối tác trong khu vực”, ôngConnnhấn mạnh.

Phó đô đốc Mỹ cho biết: “Hải quân Mỹ hiện có 38 tàu đang được triển khai hôm nay ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm cả Biển Đông. Và chúng tôi tiếp tục bay, tàu thuyền tiếp tục đi lại và hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép để thể hiện cam kết của chúng tôi đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, đồng thời trấn an các đồng minh và đối tác của chúng tôi”.

Khi được hỏi về đánh giá chiến lược của ông về cách mà các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông trong năm qua đã nâng cao mức độ đe dọa như thế nào, ôngConncho biết Mỹ sẽ tập trung vào cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC).

“Trung Quốc sẽ làm những gì Trung Quốc muốnmiễn là họ làm điều đó phù hợp với luật pháp và chuẩn mực quốc tế, họ có mọi quyền để làm như vậy. Tôi biết về cuộc tập trận của Trung Quốc. Tôi có thể nói rằng một trong những điểm khác biệtchính làchúng tôi có 10 quốc gia ở đây tham gia cuộc tập trận. Tôi khá chắc chắn rằng số lượng quốc gia tham gia cuộc tập trận của Trung Quốc có thể ít hơn hai”, ông Conn nói.

Trong khi đó, hãng tinJapanTimesdẫn lời Chánh văn phòng Nội các Nhật BảnYoshihideSugacho biết tại một cuộc họp báo diễn ra hôm 27.8 rằng Nhật Bản đang theo sát các động thái gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông với sự “quan ngại”.

“Chúng tôi kịch liệt phản đối bất cứ hành động nào làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông. Các vấn đề xung quanh Biển Đông liên quan trực tiếp đến hòa bình và ổn định của khu vực, đếnlợi ích chính đáng của cộng đồng quốc tế, trong đó có đất nước chúng tôi”, ôngSugabình luận về việc Trung Quốc phóng tên lửa ra Biển Đông trong một cuộc tập trận ngày 26.8.

Theo nguồn tin của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), Trung Quốc vào sáng 26.8 đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm trung,mẫu DF-26Btừ tỉnh Thanh Hải, và DF-21Dđược phóng từ tỉnh Chiết Giang. Hai tên lửa này đều rơi xuống khu vực giữa tỉnh Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốcchiếm đóngvà quân sự hóa trái phép. Một số hãng truyền thông địa phương thậm chí còn chorằngTrung Quốc đã phóng tổng cộng 4 tên lửa.

Độngthái nàycủa Trung Quốc diễn ra một ngày sau khi Bắc Kinh cáo buộc Mỹ điều một máy bay trinh sát U-2 vào một "vùng cấm bay" khi Trung Quốc tiến hành tập trận quân sự bắn đạn thật hôm 25.8.

Nguồn tin của SCMP khẳng định định vụ phóng tên lửa nhằm chứng tỏ khả năng ngăn chặn các lực lượng hải quân tiếp cận Biển Đông và gửi thông điệp cảnh cáo đến Mỹ. “Đây là phản ứng của Trung Quốc trước việc Mỹ tăng cường điều động chiến cơ và chiến hạm, tàu sân bay Mỹ hoạt động ở Biển Đông”,nguồn tin cho hay.

Hoàng Giang (theo Stripes, Japan Times)
Bài liên quan
Thị trường di động sẽ đóng góp cho nền kinh tế 1.100 tỉ USD vào 2030, Trung Quốc đầu tư mạnh vào 5.5G và 6G
Theo một báo cáo gần đây, thị trường 5G đang phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc dự kiến sẽ bổ sung gần 260 tỉ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2030, với số lượng kết nối 5G chiếm gần 1/3 tổng số toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ, Nhật phản ứng sau vụ Trung Quốc phóng tên lửa vào Biển Đông