Sở cảnh sát thành phố Philadelphia vừa đình chỉ 17 cảnh sát do từng đăng tải những bài viết có nội dung phân biệt chủng tộc, kỳ thị tôn giáo và người LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) trên mạng xã hội Facebook.

Mỹ: Nhiều cảnh sát có nguy cơ bị đuổi việc do nói xấu người LGBT trên mạng xã hội

Chí Thiện | 20/07/2019, 17:33

Sở cảnh sát thành phố Philadelphia vừa đình chỉ 17 cảnh sát do từng đăng tải những bài viết có nội dung phân biệt chủng tộc, kỳ thị tôn giáo và người LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) trên mạng xã hội Facebook.

Tháng trước, nhóm Plain View Project đã công bố một nghiên cứu cho thấy hàng ngàn bài viết đã được các cảnh sáttrên khắp nước Mỹ đăng tải lên Facebook có nội dung tiêu cực bao gồm nhiều thành viên của sở cảnh sát Philadelphia.

Richard Ross – người đứng đầu sở cảnh sát Philadelphia – cho biết ông đã triển khai một cuộc điều tra nội bội và dự định sa thải 13 nhân viên cấp dưới sau vụ lùm xùm lần này.

Cụ thể, Plain View Project đã phát hiện nhiều cảnh sát thường xuyên miệt thị người nhập cư, Hồi giáo, thúc đẩy các định kiến phân biệt chủng tộc, kỳ thị cộng đồng LGBT và ủng hộ cảnh sát sử dụng bạo lực thông qua các bài viết công khai trên Facebook. Những từ khóa được sử dụng nhiều nhất bao gồm “Death to Islam” (“Lũ hồi giáo chết đi!”) hay “thugs” – một từ ngữ mang tính miệt thị người da đen, cùng nhiều ảnh chế tôn vinh bạo lực và chế giễu cộng đồng LGBT.

Theo ABC, chỉ tính riêng thành phố Philadelphia, Plain View Project đã cung cấp hơn 3.000 bài đăng đáng lo ngại từ 328 cảnh sát.

Richard Ross cho rằng đây là một hành động “đáng ghê tởm”. “Tôi cảm thấy thất vọng và tức giận vì những bài đăng này. Rất nhiều trong số đó thậm chí thể hiện sự suy đồi những tiêu chuẩn đạo đức cơ bản nhất của con người. Chúng ta cần phải vượt qua sự thù ghét vô lý đã hủy hoại đất nước này trong bao nhiêu năm qua và kết liễu nó”, ông nói.

Thị trưởng thành phố Philadelphia Jim Kenney đứng bên cạnh Richard Ross trong buổi họp báo - Ảnh: AP

Cuộc điều tra đã khiến 72 cảnh sát bị cho nghỉ hành chính vào tháng 6 trước khi các cảnh sát trưởng quyết định đình chỉ 17 người trong số đó. Những người này hiện đang phải đối mặt với một số hình thức xử lý kỷ luật cao nhất và dự kiến 13 cảnh sát sẽ bị sa thải.

Theo Richard Ross, sở cảnh sát Philadelphia sẽ xem xét rất cẩn trọng việc sa thải nhân viên do phải cân nhắc nhiều yếu tố như mức độ nghiêm trọng củavi phạm, quyền được quy định theo hiến pháp của các cảnh sát và sự liêm chính của sở.

Thị trưởng thành phố Philadelphia Jim Kenney cho biết: “Xây dựng niềm tin luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Do đó, chúng tôi sẽ không để sự cố này phá vỡ quy trình mà chúng tôi đang thực hiện”.

Tại thành phố Phoenix thuộc bang Arizona, cảnh sát trưởng Jeri Williams cũng đã tạm dừng hoạt động của một số cảnh sát trong khi điều tra các bài đăng trên Facebook mà theo cô là “đáng xấu hổ”. Trước đó, Plain View Project đã cung cấp 180 bài đăng chê bai người Hồi giáo, người da đen, người chuyển giới và các nhóm thiểu số khác của cảnh sát Phoenix.

Mai Thảo (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ: Nhiều cảnh sát có nguy cơ bị đuổi việc do nói xấu người LGBT trên mạng xã hội