Theo Newsweek, Nhà Trắng ước tính 20.000 binh sĩ Nga thiệt mạng và 80.000 lính bị thương trong hơn 4 tháng giao tranh ác liệt ở thành phố Bakhmut.

Mỹ nói Nga tổn thất nặng nề ở ‘chảo lửa’ Bakhmut

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 02/05/2023, 11:11

Theo Newsweek, Nhà Trắng ước tính 20.000 binh sĩ Nga thiệt mạng và 80.000 lính bị thương trong hơn 4 tháng giao tranh ác liệt ở thành phố Bakhmut.

"Các cuộc giao tranh vẫn đang tiếp tục. Tôi nghĩ rằng có một số điều đã rõ ràng. Thứ nhất, nỗ lực tấn công của Nga ở Donbas phần lớn đã thất bại. Tháng 12 năm ngoái, Nga đã khởi xướng các chiến dịch rộng khắp trên nhiều tuyến như ở Donbass khi chủ yếu tập trung tại phía Bakhmut.

Hầu hết những nỗ lực này đã bị đình trệ và thất bại. Nga đã không thể kiểm soát được bất kỳ phần lãnh thổ nào có ý nghĩa chiến lược”, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói trong cuộc họp báo hôm 1.5.

73rjecektnk6pkmplzmwdwou54.jpg
Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby - Ảnh: Reuters

Kirby cho rằng, các lực lượng Nga đã bị hơn 100.000 thương vong kể từ tháng 12, trong đó, có khoảng 20.000 binh sĩ thiệt mạng. Ông giải thích rằng con số này chủ yếu ở Bakhmut, không phải cả cuộc chiến ở Ukraine. Số lượng chiến binh thiệt mạng chủ yếu là lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner.

Ông Kirby nói thêm rằng, hầu hết lực lượng Wagner ở Bakhmut đã "tham gia chiến trường mà không được huấn luyện chiến đấu đầy đủ”.

Số liệu mà quan chức Nhà Trắng đưa ra được cho là dựa trên các báo cáo tình báo mới được giải mật của Mỹ. Tuy nhiên, ông Kirby không nói thêm chi tiết về cơ sở của số liệu.

Tháng 11 năm ngoái, tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, ước tính rằng các lực lượng Nga đã phải chịu 100.000 thương vong trong 8 tháng đầu tiên của cuộc chiến tại Ukraine. Những ước tính mới này của phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho thấy tổn thất của Nga ở Ukraine có thể đang gia tăng đáng kể.

Kể từ tháng 12.2022, Bakhmut - thành phố ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine - đã trở thành điểm nóng giao tranh ác liệt giữa các lực lượng Nga và Ukraine. Nga được cho là đã dồn lượng lớn tài nguyên quân sự để kiểm soát thành phố này.

Một số chuyên gia cho rằng, việc giành được Bakhmut sẽ cung cấp cho Nga các tuyến tiếp tế quan trọng và dọn đường để chiếm thêm các thành phố khác. Số khác lại đặt câu hỏi về giá trị chiến lược thực sự của Bakhmut khi đặt lên bàn cân so sánh với nỗ lực bỏ ra để kiểm soát nó.

Bất chấp những tổn thất nặng nề, một số chuyên gia cho rằng Nga sẽ không nản lòng trong việc tiếp tục chiến dịch quân sự tại Ukraine. Vào tháng 1, cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Gates nhận định việc chi tiêu ồ ạt các nguồn lực quân sự là một phần trong chiến lược của Nga nhằm cố gắng áp đảo Ukraine.

Trong một tuyên bố qua email gửi cho Newsweek, chuyên gia quốc phòng châu Âu Rajan Menon nói rằng Nga đang thúc đẩy chiến thắng ở Bakhmut trước - Ngày Chiến thắng (9.5) - ngày kỷ niệm chiến thắng hoàn toàn của các nước Đồng minh chống phát xít đối với Đức quốc xã.

"Mặc dù chịu tổn thất đáng kể nhưng người Ukraine vẫn quyết tâm cao để bảo vệ Bakhmut. Ukraine đã bị đẩy lùi khỏi phần lớn Bakhmut nhưng vẫn tiếp tục chiến đấu và vẫn giữ quyền kiểm soát hai con đường tiếp tế chính”, ông Menon cho hay.

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ nói Nga tổn thất nặng nề ở ‘chảo lửa’ Bakhmut