Không quân Trung Quốc vừa cho máy bay ném bom luyện tập cất và hạ cánh trên Biển Đông, động thái bị Lầu Năm Góc của Mỹ chỉ trích “làm gia tăng căng thẳng và gây bất ổn cho khu vực”.

Mỹ phản ứng tức khắc khi Trung Quốc cho thử máy bay ném bom ở Biển Đông

Cẩm Bình | 19/05/2018, 14:48

Không quân Trung Quốc vừa cho máy bay ném bom luyện tập cất và hạ cánh trên Biển Đông, động thái bị Lầu Năm Góc của Mỹ chỉ trích “làm gia tăng căng thẳng và gây bất ổn cho khu vực”.

Thông tin máy bay ném bom, bao gồm cả chiếc H-6K, tiến hành tập luyện được đưa ra trên trang web chính thức của không quân Trung Quốc (PLAAF) vào ngày 18.5. Cuộc diễn tập bao gồm tấn công mục tiêu giả định trên biển, cất/ hạ cánh xuống đường băng trên một đảo. Tên đảo không được tiết lộ. Tờ Nhân dân Nhật báo cùng ngày còn ngang nhiên đăng tải đoạn phim H-6K diễn tập.

Theo Bonnie Glaser, chuyên gia nghiên cứu Trung Quốc thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nơi H-6K hạ cánh có thể là đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

“Tôi tin đây là lần đầu tiên máy bay ném bom hạ cánh trên Biển Đông. Rồi H-6K sẽ sớm hạ cánh tại Trường Sa vì các nhà chứa máy bay ở đây được xây dựng để đủ sức tiếp nhận máy bay ném bom”, chuyên gia Glaser nhận định.

Đoạn phim H-6K diễn tập do Nhân dân Nhật báo đăng tải - Ảnh: SCMP

Lầu Năm Góc đã lập tức có phản ứng. Người phát ngôn Christopher Logan phát biểu: “Chúng tôi đã thấy nhiều bản tin tương tự, và động thái tiếp tục quân sự hóa những thực thể tranh chấp của Trung Quốc chỉ nhằm làm tăng căng thẳng, làm khu vực mất ổn định. Mỹ cam kết giữ cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mở và tự do”.

Trước đó, khi có thông tin Trung Quốc đặt tên lửa phi pháp trên ba cơ sở tại Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam), Nhà Trắng cũng đã bày tỏ quan ngại, đồng thời cảnh báo quốc gia châu Á sẽ nhận phải hậu quả ngắn lẫn dài hạn.

Cẩm Bình (theo SCMP, Reuters)
Bài liên quan
Elon Musk thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu ô tô điện ở Trung Quốc cho tham vọng AI của Tesla
Tesla đang thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu từ Trung Quốc để phát triển hệ thống hỗ trợ lái ô tô điện của mình toàn cầu, những người có kiến thức về công việc này chia sẻ với hãng tin Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
39 phút trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phản ứng tức khắc khi Trung Quốc cho thử máy bay ném bom ở Biển Đông