Thông tin cảnh sát Malaysia khám xét nhà cựu Thủ tướng Malaysia bị điều tra tham nhũng, "rửa tiền và rút ruột” công quỹ, đã khiến người dân tìm đến chụp ảnh tự sướng trước ngôi nhà. Và họ nói: “Chúng tôi đến xem nhà tên trộm”.

Dân Malaysia kéo nhau chụp ảnh tự sướng trước nhà cựu Thủ tướng rút ruột công quỹ

Trần Trí | 18/05/2018, 17:34

Thông tin cảnh sát Malaysia khám xét nhà cựu Thủ tướng Malaysia bị điều tra tham nhũng, "rửa tiền và rút ruột” công quỹ, đã khiến người dân tìm đến chụp ảnh tự sướng trước ngôi nhà. Và họ nói: “Chúng tôi đến xem nhà tên trộm”.

Cuộc khám xét này là một phần cuộc điều tra vai trò cựu Thủ tướng Najib Rajak trong vụ bê bối Quỹ phát triển Malaysia (Quỹ 1MDB) mà hàng tỉ USD từ ngân sách chính phủ đã bị “mất” và bị “rút ruột” trên khắp thế giới.

Lương chồng 70.000 USD/năm, vợ đeo dây chuyền hàng chục triệu USD

Khoảng 681 triệu USD từ Quỹ 1MDB được cho là đã chuyển trực tiếp vàotài khoản ngân hàng của ông Rajak, và tiền của Quỹ cũng được cho là bị lạm dụng để mua một sợi dây chuyền nạm kim cương màu hồng 22 carat (trị giá 27,3 triệu USD) cho bà Rosmah Mansor, vợ vị cựu Thủ tướng.

Khi còn nắm quyền lực, ông Rajak được xóa mọi sai phạm, nhưng cuộc điều tra lúc đó đã bị chế nhạo là “trò hề”, và từ sau đó, vài quan chức trong chính phủ của ông đã cáo buộc ông “nhấn chìm xuồng” vụ bê bối.

Lối sống xa hoa của vợ chồng cựu Thủ tướng - riêng bà Roshmah nổi tiếng thích các túi xách hàng hiệu và đồ kim hoàn đắt tiền - từ lâu đã là nguồn gốc sự bất mãn ở Malaysia. Mức lương hàng năm cấp cho Thủ tướng chỉ là 70.000 USD, nhưng một túi xách tay Hermes Birkin có giá 300.000 USD.

Lối sống đó ngược với lối sống thanh đạm của tân Thủ tướng Malaysia, Tiến sĩ Mahathir Mohamad, 92 tuổi. Tân Thủ tướng đã cấm vợ chồng cựu thủ tướng Razak xuất ngoại.

Hiện có ít nhất 6 quốc gia, trong đó có Mỹ và Singapore, tham gia điều tra về những sai phạm liên quan tới Quỹ 1MDB.

Phảikêu thợ khóavì gia đình Rajak "làm mất chìa khóa kho tàng"

Theo báoGuardianngày 18.5, trong cuộc khám xét tiến hành rạng sáng cùng ngày tại một căn hộ chung cư cao cấp liên quan nghi án cựu Thủ tướng Najib Razak tham nhũng và “rửa tiền”, cảnh sát đã thu giữ 284thùng đựng các túi xách tay của các thương hiệu thời trang cao cấp, 72 túi đựng tiền mặt và nữ trang đắt giá.

Cảnh sát bắt đầu cuộc khám xét - tìm kiếm tài sản của ông Rajak từ đêm 16.5 và tiếp tục kéo dài cho đến sáng 18.5. Các cuộc khám xét tại những khu nhà ở tại Kuala Lumpur - nơi mà các căn hộ cao cấp có giá 30 triệu ringgit (8 triệu USD) đã phát hiện “kho tàng lớn nhất”, vàcảnh sát đãchuyển hàng trăm hộp màu cam chứa túi xách tay hiệu Hermes Birkin chất lên5 xe tải cảnh sát.

Tòa nhà lớn của gia đình cựu Thủ tướng Rajak ở một khu thượng lưu Kuala Lumpur cũng bị khám xét, các con đường dẫn đến nhà đều được cảnh sát niêm phong. Thợ sửa khóa được gọi đến tòa nhà lúc sáng 18.5, để cố gắng phá ổ khóa của một kho an toàn xem ra không hề được mở từ 20 năm qua, vì gia đình bị mất chìa khóa.

Thông tin vụ khám xét nhà ông Rajak mau chóng trở thành đề tài chính trong những cuộc bàn luận của người dân. Vô số người hiếu kỳ đến khu phố để xem khu vực niêm phong số tài sản bị tịch thu. Một nhóm dân đã lái xe từ bang Penang đến để chụp ảnh tự sướng. Ông Amer Kent nói: “Chúng tôi đến để xem nhà tên trộm”.

Cảnh sát chưa thống kêhết tổng số đồ vật đắt tiền của vợ chồng cựu Thủ tướng

Ông Amar Singh, chỉ huy ban điều tra tội phạm thương mại thuộc cảnh sát Malaysia, xác nhận cho đến nay đã khám xét 6 nơi ở, và vì quá nhiều món vật đắt tiền nên chưa thể xác định tổng giá trị của chúng: “Chúng tôi vẫn còn phải đếm và ngày mai sẽ biết. Số kim hoàn rất lớn.

Giới truyền thông Malaysia đưa tin cảnh sát cũng đem đến một máy đếm tiền. Ông Singh nói: “Nhân viên của tôi phát hiện rất nhiều loại tiền khác nhau, gồm cả tiền ringgit của Malaysia, đô-la Mỹ, đồng hồ và đồ trang sức trong 72 túi".

Cũng theo ông Singh, trong số các loại túi xách bị tịch thu, có rất nhiều túi mang thương hiệu thời trang cao cấp Luis Vuitton và Hermes. Ông không bình luận về thông tin truyền thông rằng trong số tài sản tịch thu có cả vàng thỏi.

Ông Singhnói trong quá trình làm việc, nhóm điều tra không gặp phải bất kỳ sự cản trở hoặc phản kháng nào, và tất cả các cuộc khám xét đều liên quan cuộc điều tra vụbê bối Quỹ 1MDB.

Theo ông Singh, trong các cuộc khám xét tại 5 địa điểm khác, ngoài số tài sản thu giữ, cảnh sát còn tìm thấy nhiều tài liệu được cho là có liên quan Quỹ 1MDB, và các vụ khám xét sẽ còn tiếp tục cho tới khi hoàn tất các điều tra khác.

Khi được hỏi liệu số tài sản giá trị được thu giữ có thể coi là chứng cứ đủ thuyết phục để truy tố ông Rajak hay chưa, ông Singh cho biết quyết định này tùy thuộc và tổng thanh tra cảnh sát Mohamad Fuzi Harun.

Trong một tuyên bố đêm 17.5, luật sư Harpal Singh Grewal của vị cựu Thủ tướng chỉ trích cuộc khám xét là “quấy rối suốt 18 giờ, không tìm được kết quả nào và tịch thu những món tư trang cá nhân vô nghĩa”.

Bảo Vĩnh(theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Malaysia kéo nhau chụp ảnh tự sướng trước nhà cựu Thủ tướng rút ruột công quỹ