Chuyên cơ của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa hạ cánh tại Paris rạng sáng nay (giờ Việt Nam). Nhưng khi chưa gặp người đồng cấp nước chủ nhà, ông Trump đã có "quà ra mắt" đủ khiến Tổng thống Emmanuel Macron phải nóng mặt.

Vừa đến Paris, Tổng thống Mỹ đã 'đá xoáy' người đồng cấp Pháp

Anh Tú | 10/11/2018, 08:11

Chuyên cơ của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa hạ cánh tại Paris rạng sáng nay (giờ Việt Nam). Nhưng khi chưa gặp người đồng cấp nước chủ nhà, ông Trump đã có "quà ra mắt" đủ khiến Tổng thống Emmanuel Macron phải nóng mặt.

Ngay rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, ngay khi chiếc Air Force One hạ cánh tại Paris, ông Trump đã có thông điệp trên Twitter dành cho Tổng thống Pháp, đá xoáy vụ Macron vừa lên tiếng gợi ý rằng châu Âu xây dựng quân đội riêng để tự bảo vệ mình khỏi Mỹ, Trung Quốc và Nga.

"Tổng thống Macron của Pháp vừa gợi ý rằng châu Âu xây dựng quân đội riêng để tự bảo vệ mình khỏi Mỹ, Trung Quốc và Nga. Thật xúc phạm, nhưng có lẽ châu Âu đầu tiên phải trả phần phí đóng góp cho NATO, mà nước Mỹ vốn đóng góp rất nhiều", ông Trump đăng trên trang cá nhân.

Thực ra, ông Macron có phát biểu với hàm ý như vậy trên đài phát thanh hôm thứ ba vừa rồi. Trên kênh radio Europe 1, ông Macron cho rằng cần có "đội quân châu Âu thật sự" trong lòng EU, đồng thời khẳng định"chúng ta phải tự bảo vệ mình đối với Trung Quốc, Nga và thậm chí cả Mỹ".

Phát ngôn của ông Macron được đưa ra phản ánh sự bất mãn của Pháp trong các chính sách đối ngoại gần đây của ông Trump tại châu Âu. Chính sách đối ngoại "nước Mỹ trên hết" của Trump khiến nhiều nhà lãnh đạo châu Âu nói rằng ông đang phá hoại các liên minh phương Tây lâu đời mà NATO là điển hình.

Đỉnh điểm bất mãnlà việc ông Macron chỉ trích quyết định gần đây của Tổng thống Trump khi tuyên bố Mỹrút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), một thỏa thuận kiểm soát vũ khí được xây dựngnăm 1987để ngăn cản Nga phát triển tên lửa tầm trung có khả năng uy hiếpcác thành phố Tây Âu.

Trong chuyến Tổng thống Mỹ tới Pháp lần này thì bề ngoài là dựsự kiện kỷ niệm 100 năm kết thúc thế chiến thứ nhất (sẽ có khoảng 60 nhà lãnh đạo thế giới góp mặt). Nhưng bên trong thì người ta hy vọng rằng các cuộc gặp gỡ sẽ giúp Mỹ và châu Âu hàn gắn những bất đồng gần đây về cả chính trị lẫn kinh tế.

Thế nhưng, tweet của Tổng thống Trump đã thể hiện thái độ rất cứng rắn của người đứng đầu Nhà Trắng. Thậm chí, có thể coiông Trump đã bỏ qua nguyên tắc ngoại giao khi đăng ý kiến mang tính vỗ mặt không chỉ với chủ nhà mà với cả châu Âu trên Twitter. Điều này báo hiệu sự căng thẳng trong các cuộc gặp mặt tới đây giữa Mỹ với Pháp và các đối tác Tây Âu.

Trước khi khai mạc Hội nghị G7 hồi giữa năm, Tổng thống Mỹ và Tổng thống Pháp đã "đấu khẩu" trên mạng xã hội Twitter.

"Tổng thống Mỹ có thể không ngại bị cô lập, nhưng không gì cản chúng tôi có thể ký một thỏa thuận chỉ 6 nước nếu cần thiết. Bởi vì 6 nước này đại diện cho một thị trường kinh tế lớn, một thế lực quốc tế đích thực", ông Macron tuyên bố, ám chỉ việc 6 nước còn lại trong G7 có thể gạt Mỹ ra lề vì những bất đồng thương mại.

Đáp lại, ông Trump chỉ trích cả ông Macron và Thủ tướng Canada Justin Trudeau, chủ nhà của Hội nghị G7 năm nay. "Xin vui lòng nói với Thủ tướng Trudeau và Tổng thống Macron rằng họ đang đánh thuế nặng đối với Mỹ và tạo ra các rào cản phi thuế quan. Thặng dư thương mại giữa EU với Mỹ là 151 tỉ USD và Canada khiến nông dân của chúng tôi và các nước khác ra rìa", ông Trump viết trên Twitter cá nhân của mình.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vừa đến Paris, Tổng thống Mỹ đã 'đá xoáy' người đồng cấp Pháp