QC-01-175 là phương pháp điều trị do các nhà khoa học Mỹ phát triển có tác dụng loại bỏ các protein tau dư thừa trong não, nguyên nhân gây bệnh thoái hóa thần kinh chưa có thuốc chữa.

Mỹ phát triển công cụ phân tử để chữa bệnh thoái hóa thần kinh

Vũ Trung Hương | 13/04/2019, 08:19

QC-01-175 là phương pháp điều trị do các nhà khoa học Mỹ phát triển có tác dụng loại bỏ các protein tau dư thừa trong não, nguyên nhân gây bệnh thoái hóa thần kinh chưa có thuốc chữa.

Theo massgeneral.org, sự tích lũy protein tau (tau protein) trong não đi kèm với tình trạng thoái hóa thần kinh. Cho đến nay, các nhà khoa học chỉ có thể chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ dựa trên nồng độ của chỉ dấu sinh học. Sự phát triển của các nhà khoa học Mỹ mở ra cơ hội điều trị cho mọi người.

Các nhà khoa học ở Viện ung thư Dana-Farber và Bệnh viện đa khoa Massachusetts, Mỹ, đã đề xuất một phương pháp nhằm mục đích thanh lọc protein tau dư thừa ra khỏi các tế bào thần kinh. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên các tế bào não của các bệnh nhân mắc chứng mất trí nhớ và chứng minh tính hiệu quả của công nghệ trên. Protein tau thực hiện các chức năng quan trọng đối với tế bào, tuy nhiên, khi mắc bệnh Alzheimer và nhiều dạng sa sút trí tuệ khác, protein tau tích lũy quá mức trong não và góp phần vào sự phát triển của bệnh. Nhóm nghiên cứu đã chuyển sang dùng chụp cắt lớp phát xạ positron (positron emission tomography (PET), đang được sử dụng để chẩn đoán các rối loạn này và đã tạo ra một công cụ trị liệu mới.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng đầu dò phân tử liên kết với protein tau trong quá trình quét PET của não. Khi chẩn đoán, đầu dò phân tử sử dụng nhãn phóng xạ để máy quét có thể nhận thấy nó. Sau đó, họ thay thế nhãn phóng xạ bằng một phân tử đặc biệt, có liên quan đến các cơ chế tế bào và tiêu hủy protein không mong muốn. Các nhà khoa học giải thích rằng phương pháp do họ phát triển, được đặt tên là QC-01-175, làm cho protein tau mang những nét đặc trưng của rác tế bào. Bởi vậy, nó được đưa vào hệ thống xử lý và bị phá hủy.

Việc thử nghiệm công nghệ mới trên tế bào người cho thấy cơ chế hoạt động tốt. Các nhà nghiên cứu làm rõ tác động lên các tế bào của một bệnh nhân mắc chứng mất trí tuệ trán - thái dương (frontotemporal dementia - fd), kết quả đã làm giảm khả năng bị tổn thương do stress và cải thiện sự sống sót của tế bào thần kinh.

Nhóm khoa học hiện đang tiến hành nghiên cứu tiền lâm sàng trên các mô hình động vật. Nhà nghiên cứu Stephen J. Haggarty chia sẻ rằng loại bỏ protein tau có tiềm năng lớn để phát triển các hướng trị liệu mới cho nhiều chứng rối loạn não hiện đang bị coi là chứng nan y.

Có lẽ công nghệ Mỹ sẽ trở thành một phương pháp điều trị mới cho bệnh Alzheimer, vốn từ trước cho đến nay vẫn không thể chữa khỏi được. Các nhà khoa học cũng khuyến cáo mọi người rằng hoạt động thể chất thường xuyên là cách phòng ngừa thoái hóa thần kinh não tốt nhất. Các nghiên cứu mới chứng minh tầm quan trọng của các lời khuyên do các bác sĩ đưa ra.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phát triển công cụ phân tử để chữa bệnh thoái hóa thần kinh