Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển được mô hình tâm thất trái hoạt động như một cơ quan thực sự, cho phép tiến hành các thí nghiệm và nghiên cứu phẫu thuật mà không phải mạo hiểm tính mạng của người bệnh.

Mỹ phát triển thành công mô hình tâm thất trái

Vũ Trung Hương | 27/07/2018, 21:24

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển được mô hình tâm thất trái hoạt động như một cơ quan thực sự, cho phép tiến hành các thí nghiệm và nghiên cứu phẫu thuật mà không phải mạo hiểm tính mạng của người bệnh.

Theo Nature Biomedical Engineering, các nhà khoa học ở Harvard, Mỹ, đã phát triển thành công một mô hình sinh học của tâm thất trái. Mô hình này hoạt động như một cơ quan thực sự, cho phép tiến hành các thí nghiệm và phẫu thuật mà không phải mạo hiểm tính mạng của người bệnh. Trong tương lai, trên cơ sở này, các nhà khoa học muốn phát triển một trái tim với kích thước như thật.

Các nhà khoa học đã thu được mô tim bằng cách phát triển các tế bào sống trên nền sợi nano. Họ đã dùng các sợi gelatin phân hủy sinh học và polyester rồi hình thành một khung dạng một chiếc túi với các khoang trên bề mặt được cấy tế bào gốc. Sau vài ngày tăng trưởng mạnh, các tế bào hình thành một lớp mô tim mỏng, nền sợi tự phân hủy và các nhà thực nghiệm đã buộc mô hình tâm thất trái vừa hình thành co bóp được.

Khi dùng isoproterenol để kích thích, tốc độ co bóp tăng lên, còn khi gây tổn thương cho các mô thì cũng xuất hiện dấu hiệu của một cơn đau tim. Mô hình phản ứng tốt với các kích thích bên ngoài đến mức các nhà khoa học đã lập một lò ấp sinh học giúp phần nhân tạo (tâm thất trái) của tim sống bình thường trong hơn 6 tháng. Thiết bị này được trang bị các đầu ra,qua đócác nhà thực nghiệm có thể thực hiện các thao tác khác nhau:từ việc làm cho mô hình tâm thất trái bị lây nhiễm các vi khuẩn gây bệnh để nghiên cứu đến việc lắp đặt các van nhân tạo.

Các nhà khoa học rất vui mừng trước kết quả thu được vì từ nay trở đi có thể lấy mẫu mô tim - cơ quan quan trọng nhất - từ ​​bệnh nhân để phát triển một bản sao và thử nghiệm trên đó bất kỳ phương pháp điều trị cấp tiến nào mà không sợ gây rủi ro cho người bệnh. Trong tương lai, phương pháp trên mở ra cơ hội phát triển một cơ quan nội tạng mới từ các mẫu được lưu trữ để thay thế cho cơ quan bị bệnh.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phát triển thành công mô hình tâm thất trái