Ngày 25.4, FDA đã cấp phép cho thuốc kháng vi rút Veklury (Remdesivir) của Gilead Sciences trong điều trị cho trẻ sơ sinh và trẻ trên 28 ngày tuổi.

Mỹ phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 của Gilead cho trẻ nhỏ

Đan Thuỳ | 26/04/2022, 10:46

Ngày 25.4, FDA đã cấp phép cho thuốc kháng vi rút Veklury (Remdesivir) của Gilead Sciences trong điều trị cho trẻ sơ sinh và trẻ trên 28 ngày tuổi.

Theo đó, thuốc kháng vi rút Veklury (Remdesivir) của Gilead Sciences được phê duyệt sử dụng cho trẻ sơ sinh từ 28 ngày tuổi trở lên nặng ít nhất 3 kg có kết quả dương tính với COVID-19 và phải nhập viện hoặc không nhập viện và mắc COVID-19 từ nhẹ đến trung bình và có nguy cơ cao tiến triển bệnh nặng, bao gồm cả nhập viện hoặc tử vong.

Như vậy, thuốc kháng vi rút Veklury đã trở thành phương pháp điều trị COVID-19 đầu tiên được chấp thuận cho trẻ em dưới 12 tuổi. Động thái này diễn ra vài tháng sau khi FDA mở rộng cấp phép sử dụng thuốc kháng vi rút khẩn cấp trên cho cả trẻ em dưới 12 tuổi nặng ít nhất 3,5kg.

anh-chup-man-hinh-2022-04-26-luc-10.25.45.png

Tiến sĩ Daniel Griffin, giảng viên về y học lâm sàng và là nhà khoa học nghiên cứu tại Đại học Columbia (Mỹ), cho biết Veklury là "thuốc kháng vi rút rất hiệu quả" trong việc ngăn chặn sự tiến triển của COVID-19, giảm nguy cơ nhập viện hoặc tử vong khi được sử dụng sớm lúc vừa mới nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Veklury là một chất tương tự nucleotide do Gilead phát minh, dựa trên hơn một thập kỷ nghiên cứu về thuốc kháng vi rút của công ty. Veklury là tiêu chuẩn chăm sóc kháng vi rút để điều trị bệnh nhân nhập viện với COVID-19.

Tại thời điểm này, hơn một nửa số bệnh nhân nhập viện với COVID-19 ở Mỹ được điều trị bằng Veklury. Thuốc giúp giảm sự tiến triển trên nhiều mức độ nghiêm trọng của bệnh và cho phép bệnh nhân nhập viện phục hồi nhanh hơn, giải phóng nguồn lực hạn chế của bệnh viện và tiết kiệm kinh phí cho hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Veklury được chấp thuận hoặc cho phép sử dụng tạm thời ở khoảng 50 quốc gia trên toàn thế giới. Cho đến nay, Veklury đã được cung cấp cho hơn 10 triệu bệnh nhân trên khắp thế giới, bao gồm 7 triệu người ở 127 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thông qua chương trình cấp phép tự nguyện của Gilead. 

Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng Veklury bao gồm tăng nồng độ men gan, có thể là dấu hiệu của tổn thương gan; và các phản ứng dị ứng, có thể bao gồm thay đổi huyết áp và nhịp tim, mức oxy trong máu thấp, sốt, khó thở, thở khò khè, sưng tấy (ví dụ: môi, quanh mắt, dưới da), phát ban, buồn nôn, đổ mồ hôi hoặc rùng mình.

Dạng bào chế duy nhất của Veklury được chấp thuận là để tiêm.

Veklury không thể thay thế cho việc tiêm vắc xin COVID-19 ở những người được khuyến cáo đủ điều kiện tiêm các liều cơ bản và những mũi tiêm nhắc lại. FDA khuyến cáo người dân nên tiêm vắc xin và tiêm nhắc lại khi đủ điều kiện. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 của Gilead cho trẻ nhỏ