Hôm 23.4, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có ít nhất một người tử vong sau sự gia tăng ca bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em và ít nhất 169 trường hợp đã được báo cáo tại 12 quốc gia.

WHO: Ít nhất 1 trẻ em viêm gan nặng đã chết, 19 ca đồng nhiễm SARS-CoV-2 và adenovirus

Sơn Vân | 24/04/2022, 09:34

Hôm 23.4, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có ít nhất một người tử vong sau sự gia tăng ca bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em và ít nhất 169 trường hợp đã được báo cáo tại 12 quốc gia.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra số liệu này khi các cơ quan y tế trên toàn thế giới điều tra sự gia tăng bí ẩn các trường hợp viêm gan nặng ở trẻ em.

WHO cho biết tính đến ngày 21.4, các trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân đã được báo cáo ở Vương quốc Anh, Mỹ, Tây Ban Nha, Israel, Đan Mạch, Ireland, Hà Lan, Ý, Na Uy, Pháp, Romania và Bỉ. Theo WHO, 114 trong số 169 ca là ở Vương quốc Anh.

Các trường hợp được báo cáo là ở trẻ em từ 1 tháng tuổi đến 16 tuổi, trong đó 17 ca phải ghép gan. WHO không đưa ra chi tiết về ca tử vong do viêm gan nặng và không cho biết nó xảy ra ở đâu.

WHO nói vi rút cảm lạnh thông thường adenovirus đã được phát hiện trong ít nhất 74 trường hợp viêm gan nặng. Mắc COVID-19 được xác định ở 20 trong số những người được xét nghiệm và 19 trường hợp được phát hiện đồng nhiễm SARS-CoV-2 lẫn adenovirus.

WHO đang theo dõi chặt chẽ tình hình và làm việc với các cơ quan y tế của Anh, các quốc gia thành viên khác và các đối tác.

who-it-nhat-1-tre-em-viem-gan-nang-da-chet.jpg
WHO cho biết đã có ít nhất 169 ca viêm gan nặng ở trẻ em tại 12 quốc gia

Các quan chức y tế Mỹ đã gửi một cảnh báo toàn quốc rằng các bác sĩ phải đề phòng các triệu chứng của bệnh viêm gan ở trẻ em, có thể liên quan đến vi rút cảm lạnh, như một phần của cuộc điều tra rộng hơn về các trường hợp viêm gan nặng không rõ nguyên nhân ở trẻ em.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết đang làm việc với các đối tác ở châu Âu để tìm hiểu nguyên nhân của các ca bệnh.

Mỹ chỉ đạo các bác sĩ báo cáo bất kỳ trường hợp nghi ngờ nào về căn bệnh này xảy ra không rõ nguồn gốc cho các sở y tế địa phương và bang của họ. Mỹ cũng gợi ý các bác sĩ tiến hành xét nghiệm adenovirus ở những trẻ em có các triệu chứng của bệnh viêm gan nặng như sốt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn, đau bụng, nước tiểu sẫm màu, phân màu nhạt, đau khớp và vàng da.

Cảnh báo này diễn ra sau cuộc điều tra của CDC với Sở Y tế Công cộng Alabama về một nhóm gồm 9 trường hợp viêm gan không rõ nguyên nhân ở những trẻ em khỏe mạnh trước đây từ 1 đến 6 tuổi.

Những trường hợp đầu tiên như vậy ở Mỹ được xác định vào tháng 10.2021 tại một bệnh viện dành cho trẻ em ở bang Alabama, nơi tiếp nhận 5 bệnh nhân trẻ tuổi bị tổn thương gan nghiêm trọng, trong đó có người bị suy gan cấp tính, mà không rõ nguyên nhân. Trong những trường hợp đó, những đứa trẻ đều có kết quả xét nghiệm dương tính với adenovirus.

Những phân tích trong phòng thí nghiệm đã loại trừ khả năng các bệnh nhi trên nhiễm các loại vi rút viêm gan A, B, C, D và E.

Việc xem xét hồ sơ bệnh viện đã xác định thêm 4 trường hợp khác, tất cả đều bị tổn thương gan và nhiễm adenovirus. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy một số trẻ em này đã nhiễm adenovirus loại 41, gây nhiễm trùng cấp tính hệ tiêu hóa. Bang Alabama không tìm thấy trường hợp mới nào ngoài cụm ban đầu.

CDC đang làm việc với các sở y tế bang để xác định các trường hợp ở Mỹ. Trong khi giả thuyết hàng đầu cho rằng các ca bệnh viêm gan nặng do một loại adenovirus cụ thể gây ra, các quan chức y tế cũng đang xem xét các yếu tố khác.

Cơ quan y tế công cộng của Scotland lần đầu tiên đưa ra báo động về các trường hợp viêm gan bất thường ở trẻ em vào ngày 6.4. Hiện đã có 14 trường hợp được xác định trong nước, bao gồm cả một ca bổ sung đang được điều tra trong tuần này, Giám đốc Y tế công cộng Scotland -Jim McMenamin nói với Reuters.

Các nhà nghiên cứu ngày càng tin rằng nhiễm adenovirus có thể là nguyên nhân của bệnh viêm gan nặng, có thể là kết hợp với một loại vi rút khác, Jim McMenamin nói. Tuy nhiên, ông cho biết các nguyên nhân khác vẫn chưa được loại trừ, bao gồm tiếp xúc với chất độc, mắc COVID-19, một mầm bệnh mới, hoặc đồng nhiễm với adenovirus...

Không có trường hợp nào ở Vương quốc Anh hoặc Mỹ có liên quan đến vắc-xin COVID-19. Các quan chức y tế bang Alabama cho biết không ai trong số 9 trường hợp viêm gan nặng có tiền sử mắc COVID-19 trước đó.

Bài liên quan
WHO đánh giá độ nguy hiểm của biến thể BA.4 và BA.5, Nhật phát hiện ca nhiễm Omicron XE đầu tiên
Hôm 11.4, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ đang theo dõi hàng chục ca nhiễm biến thể Omicron BA.4 và BA.5 để đánh giá xem chúng có khả năng lây nhiễm cao hay nguy hiểm hơn không.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO: Ít nhất 1 trẻ em viêm gan nặng đã chết, 19 ca đồng nhiễm SARS-CoV-2 và adenovirus