Theo các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha, một nhân viên y tế tại nước này đã tái nhiễm COVID-19 với khoảng thời gian ngắn kỷ lục. Khoảng cách giữa 2 lần nhiễm bệnh chỉ có 20 ngày.

Phát hiện bệnh nhân tái nhiễm COVID-19 sau thời gian ngắn kỷ lục: 20 ngày

Đan Thuỳ | 25/04/2022, 11:43

Theo các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha, một nhân viên y tế tại nước này đã tái nhiễm COVID-19 với khoảng thời gian ngắn kỷ lục. Khoảng cách giữa 2 lần nhiễm bệnh chỉ có 20 ngày.

Theo đó, nữ bệnh nhân 31 tuổi đã được tiêm đủ 3 mũi vắc xin (mũi 3 tiêm vào ngày 8.12.2021). Nhưng chỉ 12 ngày sau, cô đã có kết quả dương tính sau khi xét nghiệm sàng lọc PCR tại nơi làm việc vào ngày 20.12.2021. 

Cô không xuất hiện triệu chứng và tự cách ly tại nhà trong 10 ngày. Sau khoảng thời gian này, cô khỏi bệnh và trở lại làm việc.

Tuy nhiên, vào ngày 10.1.2022, tức 20 ngày sau lần nhiễm đầu tiên, cô lại có triệu chứng ho và sốt. Kết quả xét nghiệm PCR lại cho kết quả dương tính.

Giải trình tự toàn bộ bộ gien cho thấy bệnh nhân đã bị nhiễm hai biến thể khác nhau. Lần nhiễm đầu tiên, người phụ này nhiễm biến thể Delta trong khi lần thứ hai, vào tháng 1, là với biến thể Omicron.

Trường hợp này sẽ được trình bày bởi các nhà nghiên cứu tại Đại hội Châu Âu về Vi sinh lâm sàng & Bệnh truyền nhiễm diễn ra ở Bồ Đào Nha vào cuối tuần tới.

1968893.jpeg

Một trong những tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Gemma Recio của Institut Català de Salut ở Tarragona tại Tây Ban Nha, cho biết trường hợp này làm nổi bật việc biến thể Omicron có thể né hệ miễn dịch của cơ thể con người có được từ lần nhiễm bệnh trước đó với các biến thể khác hoặc từ vắc xin.

"Nói cách khác, những người đã từng nhiễm COVID-19 không thể tự tin rằng họ được bảo vệ hoàn toàn chống lại sự tái nhiễm, ngay cả khi họ đã được tiêm phòng đầy đủ. Tuy nhiên, cả việc từng nhiễm các biến thể khác và tiêm phòng vắc xin vẫn giúp bảo vệ một phần chống lại các ca bệnh nặng và phải nhập viện ở những người bị nhiễm biến thể Omicron", Recio nói.

Bà cho biết trường hợp này nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện giám sát bộ gen của vi rút trong các trường hợp nhiễm bệnh ở những người được tiêm chủng đầy đủ và trong trường hợp tái nhiễm vì "việc giám sát sẽ giúp phát hiện các biến thể có khả năng né một phần hệ miễn dịch". 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện bệnh nhân tái nhiễm COVID-19 sau thời gian ngắn kỷ lục: 20 ngày