Cuộc xung đột tại châu Âu đã cho thấy rằng các tính toán trên chiến trường của Mỹ buộc phải thay đổi.
Góc nhìn

Mỹ rút ra bài học gì từ cuộc chiến kéo dài hơn hai năm ở Ukraine

Hoàng Vũ (theo Washington Post) 21:41 22/02/2024

Cuộc xung đột tại châu Âu đã cho thấy rằng các tính toán trên chiến trường của Mỹ buộc phải thay đổi.

Quân đội Mỹ đang tiến hành cải cách rộng rãi cách tiếp cận chiến đấu của mình, phần lớn đã từ bỏ chiến lược truyền thống ở Iraq và Afghanistan để tập trung chuẩn bị cho một cuộc xung đột lớn hơn với những đối thủ như Nga hay Trung Quốc.

Những gì diễn ra ở Ukraine đã cho Lầu Năm Góc thấy rõ rằng các tính toán trên chiến trường của họ đã thay đổi. Vũ khí chính xác, máy bay không người lái (UAV) và một số công nghệ quân sự khác của các đối thủ được cho là có thể gây rủi ro nghiêm trọng đối với binh lính Mỹ dù chiến trường ở bất kỳ đâu.

mot-quan-nhan-ukraine-di-giua-nhung-chiec-xe-tang-nga-bi-pha-huy-o-bucha-ngoai-o-kyiv-ukraine-.png
Một quân nhân Ukraine đi giữa những chiếc xe tăng Nga bị phá hủy ở Bucha, ngoại ô Kyiv, Ukraine năm 2022 - Ảnh: AP

Giới chức Mỹ coi cuộc chiến ở Ukraine là một cơ hội nghiên cứu tích cực và phong phú cho các nhà hoạch định quân sự Mỹ khi hướng tới tương lai. Một nghiên cứu mật kéo dài cả năm về những bài học rút ra từ cả hai phía sẽ giúp cung cấp thông tin cho chiến lược phòng thủ tiếp theo của Mỹ - một tài liệu với rất nhiều ưu tiên của Lầu Năm Góc.

Theo Washington Post, các quan chức quốc phòng Mỹ hiện tập trung phát triển 5 lĩnh vực: cơ động trên bộ, sức mạnh không quân, chiến tranh thông tin, duy trì và phát triển lực lượng cũng như khả năng hỏa lực tầm xa.

Stacie Pettyjohn, giám đốc chương trình quốc phòng tại Trung tâm An ninh Mỹ, một tổ chức tư vấn, nhận định, xung đột tại Ukraine đã trở thành một cuộc chiến tiêu hao sức lực khi mỗi bên đều cố gắng làm suy yếu bên kia, một mô hình được cho là đã lỗi thời.

“Cuộc xung đột Ukraine đã thách thức những giả định cốt lõi. Điều này cũng làm phức tạp niềm tin lâu nay của Lầu Năm Góc rằng vũ khí chính xác đắt tiền là trọng tâm để giành chiến thắng trong các cuộc xung đột của Mỹ. Các loại đạn dược dẫn đường bằng GPS cung cấp cho Ukraine đã được chứng minh là dễ bị gây nhiễu điện tử. Ukraine đã thích nghi bằng cách kết hợp các loại pháo với bộ điều khiển cũ hơn, xác định mục tiêu bằng máy bay không người lái. Các chỉ huy quân sự Mỹ gần như chắc chắn đã chú ý đến điều này”, bà Pettyjohn cho hay.

Các quan chức tin rằng cuộc chiến Ukraine đã chứng minh rằng mọi việc quân đội Mỹ thực hiện trên thực địa - từ lập kế hoạch nhiệm vụ và tuần tra đến công nghệ hỗ trợ hầu hết mọi nhiệm vụ quân sự - đều cần phải được xem xét lại.

Tại Trung tâm huấn luyện quốc gia Mỹ ở Pháo đài Irwin thuộc bang California, trong những năm trước, cơ sở này đã mô phỏng lại những gì lực lượng Mỹ có thể phải đối mặt ở Iraq và Afghanistan. Giờ đây, các đường hào chạy ngoằn ngoèo qua các vị trí đã được thiếp lập mô phỏng không gian chiến đấu ở Ukraine. Các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ cho biết quân đội nước này đang cố gắng thích nghi và học hỏi.

Mối đe dọa từ trên không

Việc UAV là công cụ quan trọng trong cuộc chiến Ukraine đã buộc các nhà hoạch định chiến lược quân sự Mỹ phải xem xét những lỗ hổng trong khả năng của họ tạo ra yêu cầu cấp bách mới ở Lầu Năm Góc trong việc phát triển và trang bị các hệ thống chống máy bay không người lái tốt hơn.

Tại Jordan vào tháng trước, ba binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng sau khi một vụ tấn công của một chiếc UAV cảm tử khi lao vào khu vực sinh sống của họ.

Quân đội Mỹ học tập từ cuộc chiến ở Ukraine, đã bắt đầu thử nghiệm thả những loại đạn nhỏ từ máy bay không người lái, một chiến thuật được Nga thường xuyên sử dụng tại chiến tuyến. Họ cũng đã đưa ra quyết định loại bỏ hai nền tảng máy bay không người lái giám sát là Shadow và Raven, cho rằng chúng không thể tồn tại trong cuộc xung đột hiện đại.

“Chúng tôi đang rút ra bài học từ chiến trường - đặc biệt là ở Ukraine - rằng hoạt động trinh sát trên không đã thay đổi về cơ bản”, tướng Randy George, Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, cho biết.

Theo tướng James B. Hecker, người đứng đầu các hoạt động của Lực lượng Không quân Mỹ ở Châu Âu và Châu Phi, các lực lượng Ukraine đã khám phá ra một số giải pháp sáng tạo để phát hiện máy bay không người lái Nga. Điều này cũng đáng để Lầu Năm Góc học hỏi.

Tuy nhiên, bà Pettyjohn, thuộc Trung tâm An ninh Mỹ, thừa nhận rằng quân đội Mỹ và Ukraine hoạt động khác nhau. Do đó một số bài học rút ra từ cuộc chiến với Nga có thể không áp dụng được. Bà lưu ý rằng một số nhà lãnh đạo quân sự Mỹ dường như vẫn đánh giá thấp bản chất của cuộc chiến ở Ukraine đã thay đổi như thế nào. Họ đang cố bám víu vào chặt giả định đầy rủi ro rằng Mỹ sẽ đơn giản làm tốt hơn Ukraine trong những hoàn cảnh tương tự.

Bài liên quan
TP.HCM: Phát hiện 'Viện thẩm mỹ quốc tế' núp bóng phòng khám da liễu
Là một phòng khám chuyên khoa da liễu nhưng đơn vị này đã trương bảng hiệu “Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center” để quảng cáo làm đẹp. Ngoài ra, đơn vị này còn lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
9 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ rút ra bài học gì từ cuộc chiến kéo dài hơn hai năm ở Ukraine