Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng đàm phán một thỏa thuận nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân của Iran, sau khi ông vừa buông lời đe dọa quốc gia Trung Đông này hai ngày trước.

Mỹ sẵn sàng đàm phán về thỏa thuận hạt nhân mới với Iran

Cẩm Bình | 25/07/2018, 11:10

Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng đàm phán một thỏa thuận nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân của Iran, sau khi ông vừa buông lời đe dọa quốc gia Trung Đông này hai ngày trước.

Trước các cựu chiến binh Mỹ tại bang Missouri ngày 24.7, Tổng thống Trump phát biểu: “Tôi có thể nói rằng Iran đã không còn như trước. Chúng tôi sẽ chờ xem điều gì sẽ xảy ra, nhưng chúng tôi sẵn sàng đạt một thỏa thuận thực sự, không phải thỏa thuận thảm họa của chính quyền trước đây”.

Tuyên bố mới nhất của nhà lãnh đạo Washington trái ngược với phản ứng giận dữ mà ông đưa ra hai ngày trước. Đáp lại lời cảnh cáo chớ theo đuổi chính sách thù địch với Tehran của người đồng cấp Hassan Rouhani, Tổng thống Trump ngày 22.7 viết trên Twitter: “Đừng bao giờ đe dọa nước Mỹ lần nữa, nếu không sẽ phải gánh chịu hậu quả ít ai được thấy trong lịch sử”.

Quan hệ Mỹ-Iran đã trở nên căng thẳng kể từ khi Tổng thống Trump đầu tháng 5 tuyên bố rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), do Washington cùng các cường quốc Nga, Pháp, Anh, Trung Quốc và Đức đạt được với Tehran hồi năm 2015.

Do đã rút khỏi JCPOA, chính quyền Trump sẽ tái áp đặt trừng phạt. Đợt trừng phạt đầu tiên dự kiến có hiệu lực đầy đủ vào đầu tháng 8 tới. Các lệnh trừng phạt của Mỹ cấm các công ty nước này làm ăn với Tehran. Bộ Tài chính Mỹ còn có kế hoạch đưa ra những biện pháp trừng phạt thứ cấp, ngăn không cho các công ty châu Âu tiến hành hoạt động thương mại với quốc gia Trung Đông này, đặc biệt là nhập khẩu dầu. Đơn vị nào vi phạm sẽ có nguy cơ không được phép tiếp cận hệ thống tài chính của Washington, đồng thời phải chịu thêm nhiều hình phạt khác.

Washington gây sức ép buộc các đồng minh ngừng nhập khẩu dầu Iran - Ảnh: Reuters

Trong ngày 24.7, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố sẽ trả đũa tương xứng nếu Mỹ cố tình cấm vận hoạt động xuất khẩu dầu của Tehran. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao: “Nếu Mỹ quả thực đi theo hướng này, họ chắc chắn phải hứng chịu phản ứng cùng với nhiều biện pháp đáp trả tương xứng từ chúng tôi”.

Người phát ngôn cũng nhận định lời đe dọa của Tổng thống Trump thực chất chỉ là “chiến tranh tâm lý” nhằm làm nản lòng người dân và can thiệp vào nền kinh tế Iran, quốc gia Trung Đông quyết chống lại bất kỳđộng thái làm tổn hại lợi ích nước này.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cuối tuần trước lên tiếng ủng hộ đề xuất của Tổng thống Rouhani, chặn xuất khẩu dầu của Vùng Vịnh nếu việc xuất khẩu của Tehran bị ngăn cản.

Cẩm Bình (theo Politico, Reuters)
Bài liên quan
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc do căng thẳng Trung – Mỹ về AI và chip
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên ở Trung Quốc xem xét việc chuyển công tác ra nước ngoài trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẵn sàng đàm phán về thỏa thuận hạt nhân mới với Iran