Lấy cảm hứng từ thiết bị tương tự đã được sử dụng để hỗ trợ khẩn cấp cho các nạn nhân của vụ nổ súng ở Las Vegas vào năm 2017, các kỹ sư Mỹ ở Đại học Johns Hopkins đã phát triển bộ chia luồng khí an toàn cho máy trợ thở sẽ cung cấp oxy cho 3 bệnh nhân thay vì 1.

Mỹ sáng chế thiết bị đơn giản biến một máy trợ thở thành ba

05/04/2020, 18:57

Lấy cảm hứng từ thiết bị tương tự đã được sử dụng để hỗ trợ khẩn cấp cho các nạn nhân của vụ nổ súng ở Las Vegas vào năm 2017, các kỹ sư Mỹ ở Đại học Johns Hopkins đã phát triển bộ chia luồng khí an toàn cho máy trợ thở sẽ cung cấp oxy cho 3 bệnh nhân thay vì 1.

Giải pháp thiết kế bao gồm các bộ lọc và bộ điều chỉnh luồng không khí của máy trợ thở giúp loại bỏ nguy cơ lây nhiễm chéo - Ảnh: Đại học Johns Hopkins

Theo hub.jhu.edu, một nhóm các kỹ sư từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ) vừa phát triển một bộ chia luồng khí an toàn nguyên mẫu cho máy trợ thở. Thiết bị này sẽ cung cấp oxy cho nhiều bệnh nhân bị suy hô hấp cấp tính do nhiễm virus SARS-CoV-2.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, những bộ óc giỏi nhất của thế giới đều tham gia cuộc tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật, phát triển, thử nghiệm và thực hiện có thể nhanh chóng chạy đua với sự lây lan điên cuồng của bệnh dịch. Đó phải là các thiết bị kỹ thuật đơn giản, rẻ tiền và có thể phổ biến nhanh.Và các kỹ sư tại Đại học Johns Hopkins đã tạo ra một bộ chia bằng nhựa cho máy trợ thở. Lưu lượng oxy sử dụng thiết bị được chia thành 3 phần. Theo các kỹ sư, 3 bệnh nhân mắc hội chứng suy hô hấp cấp tính cùng một lúc sẽ có cơ hội phục hồi thay vì chỉ là 1 người. Chính suy hô hấp cấp là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở những người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 khi chất lỏng tích tụ trong phổi. Máu không đủ bão hòa oxy và hoạt động của các cơ quan quan trọng bị gián đoạn. Các bác sĩ có thể cứu bệnh nhân bị suy hô hấp cấp chỉ bằng thở máy. Những nước có hàng chục nghìn người chết vì nhiễm virus SARS-CoV-2 đã cho thế giới thấy tầm quan trọng của việc trang bị máy trợ thở cho bệnh viện.

Việc kết nối 3 bệnh nhân cùng một lúc với một máy trợ thở sẽ làm giảm tỷ lệ tử vong cho những bệnh nhân có triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng. Vấn đề duy nhất vẫn là an toàn. Các vấn đề phát sinh là mức oxy không đủ cho mỗi bệnh nhân và có nguy cơ nhiễm trùng chéo. Các kỹ sư đã có giải pháp thiết kế bao gồm các bộ lọc và bộ điều chỉnh luồng không khí. Các bộ lọc loại bỏ nguy cơ lây nhiễm chéo và lưu lượng kế sẽ giúp các bác sĩ kiểm soát luồng không khí cho từng bệnh nhân cần oxy ở các mức độ khác nhau.

Tất nhiên, ý tưởng về một thiết bị phân tách cho máy trợ thở không phải là mới. Một thiết bị tương tự đã được sử dụng để hỗ trợ khẩn cấp cho các nạn nhân của vụ nổ súng ở Las Vegas vào năm 2017. Sự khác biệt là khi đó không có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2.

Nhóm kỹ sư hiện đang hoàn thành thử nghiệm nguyên mẫu trên phổi mô hình. Sau khi sản phẩm được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt, các nhà phát triển sẽ công bố công khai. Mục tiêu của các kỹ sư là làm cho bộ chia có sẵn bằng công nghệ in 3D phổ biến để các bệnh viện trên khắp thế giới đều có thể tiếp cận.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sáng chế thiết bị đơn giản biến một máy trợ thở thành ba