Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) yêu cầu giới chức y tế các tiểu bang chuẩn bị phân phối vắc xin ngừa COVID-19 cho thành phần dân số có nguy cơ cao vào cuối tháng 10.

Mỹ sắp phân phối vắc xin COVID-19 vào tháng 10

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 03/09/2020, 10:35

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) yêu cầu giới chức y tế các tiểu bang chuẩn bị phân phối vắc xin ngừa COVID-19 cho thành phần dân số có nguy cơ cao vào cuối tháng 10.

Phát ngôn viên CDC xác nhận với hãng tin Reuters rằng họ đã cung cấp thông tin, đồng thời đề nghị toàn bộ 50 bang lập kế hoạch tiếp nhận và phân phối một lượng vắc xin hạn chế.

Tờ The New York Times trước đó cũng dẫn tài liệu từ CDC cho biết trung tâm chuẩn bị 1 hoặc 2 loại vắc xin, cung cấp miễn phí cho nhóm nguy cơ cao là nhân viên y tế, thành viên lực lượng an ninh quốc gia, người làm việc hoặc sống trong viện dưỡng lão.

CDC mô tả 2 loại vắc xinchuẩn bị phân phối cần được bảo quản ở nhiệt độ -70 độ C và -20 độ C. Thông tin này cho thấy vắc xin sắp ra mắt là sản phẩm do Moderna và Pfizer phát triển.

Trả lời phỏng vấn của đài MSNBC hôm 2.9, Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ Anthony Fauci tuyên bố những thử nghiệm đang diễn ra cung cấp đủ dữ liệu lâm sàng để vào tháng 11 - 12 tới, đội ngũ chuyên gia sẽ xác định loại vắc xin nào hiệu quả cũng như đủ an toàn.

Tháng trước, Bộ Y tế Mỹ thông báo hợp tác với công ty McKesson phân phối vắc xin ngừa COVID-19. Giám đốc CDC Robert Redfield cũng vừa viết thư kêu gọi thống đốc các bang miễn trừ quy định tạo điều kiện cho McKesson xây dựng trung tâm phân phối.

Thời điểm phân phối vắc xin có ý nghĩa chính trị rất quan trọng. Vắc xin có thể là “lá bài” giúp Tổng thống Donald Trump tái đắc cử vào đầu tháng 11.

Nỗ lực chế tạo vắc xin ngừa COVID-19 được thực hiện với tốc độ nhanh chưa từng có, nhưng đây không phải nhiệm vụ dễ dàng và làm dấy lên lo ngại về tính an toàn của sản phẩm.

Moderna, AstraZeneca cùng Pfizer đều đang dẫn đầu cuộc đua. Vắc xin của cả 3 hãng hiện ở giai đoạn thử nghiệm thứ bavới kết quả hai giai đoạn trước đầy hứa hẹn.

Trong bối cảnh Nga sớm cấp phép sử dụng vắc xin Sputnik V tự phát triển và Trung Quốc phê duyệt sử dụng vắc xin của hãng CanSino Biologics cho quân đội, Mỹ cũng có ý định rút ngắn quy trình. Ủy viên Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) Stephen Hahn cuối tuần trước để ngỏ khả năng cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắc xin trước lúc giai đoạn thử nghiệm thứ ba hoàn thành.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia)
Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sắp phân phối vắc xin COVID-19 vào tháng 10