Ngoại trưởng Mỹ State Rex Tillerson ngày 17.1 cho biết Washington sẽ duy trì hiện diện quân sự vô thời hạn tại Syria. Đây là lời tuyên bố rõ ràng nhất của một quan chức chính quyền Mỹ về kế hoạch của nước này tại quốc gia Trung Đông.

Mỹ sẽ không rút quân khỏi Syria

Cẩm Bình | 18/01/2018, 12:47

Ngoại trưởng Mỹ State Rex Tillerson ngày 17.1 cho biết Washington sẽ duy trì hiện diện quân sự vô thời hạn tại Syria. Đây là lời tuyên bố rõ ràng nhất của một quan chức chính quyền Mỹ về kế hoạch của nước này tại quốc gia Trung Đông.

          

Phát biểu tại Viện nghiên cứu chính sách Hoover thuộc đại học Stanford, Ngoại trưởng R.Tillerson khẳng định chính quyền Tổng thống Donald Trump không thể lặp lại sai lầm của người tiền nhiệm Barack Obama năm 2011, rút quân khỏi Iraq rồi phải quay lại để giúp chống lại tổ chức khủng bố IS.

Mục đích của Mỹ ở khu vực, theo ông R.Tillerson, là đảm bảo các tổ chức khủng bố như IS và Al Qaeda thất bại hoàn toàn, tạo điều kiện cho người tị nạn Syria trở về, ngăn chặn ảnh hưởng của Iran trong khu vực và tổ chức những cuộc bầu cử có sự giám sát của Liên Hợp Quốc (LHQ) để đảm bảo chính quyền Damascus có lãnh đạo mới. Trong đó, chiến đấu chống khủng bố là ưu tiên hàng đầu.

Ngoài ra, kế hoạch của Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh đến tiến trình hòa đàm Geneva do LHQ hậu thuẫn nhằm giải quyết cuộc chiến tại Syria.

Ông R.Tillerson cũng lên tiến bảo vệ cho chính sách Trung Đông của Tổng thống D.Trump. Ông đánh giá chính phủ Mỹ đã tạo ra thiệt hại nghiêm trọng cho IS, làm tổ chức này mất đi hầu hết lãnh thổ kiểm soát được ở Syria và Iraq. Tổng thống đã bật đèn xanh cho những hoạt động tích cực “giúp đạt được những kết quả mang tính tích cực một cách nhanh chóng” và cho các tư lệnh quân đội hoạt động tự do hơn trong cuộc chiến chống IS.

Mỹ vẫn duy trì hiện diện quân sự tại Syria - Ảnh: The Washington Post

Theo Ngoại trưởng, nhiều người Mỹ còn hoài nghi về tính cần thiết của việc phải duy trì hiện diện tại Syria, nhưng đây là động thái quan trọng để nước này tiếp tục quét sạch triệt để những địa điểm thiếu sự kiểm soát của chính phủ có thể trở thành cơ sở cho IS phát triển.

Ngoại trưởng không cho biết số lượng lính Mỹ ở Syria ở thời điểm hiện tại, nhưng con số này có thể ở vào khoảng vài nghìn người, tạp chí Politico cho hay.

Trước đó vào tháng 12.2017, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bất ngờ ra lệnh rút quân về nước, nhưng sẽ vẫn giữ duy trì một lực lượng thường trực tại căn cứ không quân Khmeimim đề phòng IS “ngóc đầu dậy”.

Cẩm Bình (theo Politico, The Hill)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
15 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ không rút quân khỏi Syria