Oscar Perez, viên cảnh sát nổi loạn lái trực thăng tấn công chính phủ Venezuela hồi năm 2017 đã bị tiêu diệt, theo Bộ trưởng Nội vụ Nestor Reverol báo cáo hôm 16.1 (giờ Nam Mỹ).

Viên cảnh sát nổi loạn chống chính phủ Venezuela bị tiêu diệt

Trần Trí | 17/01/2018, 16:43

Oscar Perez, viên cảnh sát nổi loạn lái trực thăng tấn công chính phủ Venezuela hồi năm 2017 đã bị tiêu diệt, theo Bộ trưởng Nội vụ Nestor Reverol báo cáo hôm 16.1 (giờ Nam Mỹ).

Vị Bộ trưởng nói Perez cùng 6 thành viên "khủng bố” bị tiêu diệt trong một cuộc đấu súng với quân chính phủ hôm 15.1. Hai sĩ quan cảnh sát cũng hy sinh trong vụ đấu súng này.

Báo Independentđưa tin 5 chiến hữu của Perez bị bắt và còn có thông tin có thể Perez đã bị bắn chết trong cuộc bao vây của quân chính phủ ởvùng đồingoại ô nghèo El Junquito của thủ đô Caracas.

Tờ báo Anh cho biết trước đó Perez xuất hiện mặt đẫm máu, mặc áo chống đạn trên các vidéo tải lên mạng Instagram hôm 15.1, nói ông tađang bị quân đội bao vây và dùng súng tấn công: “Chúng tôi bị thương... chúng đang giết chúng tôi!”, trong khi tiếng súng vang lên.

Trong vidéo, Perez kêu gọi: “Venezuela, đừng đánh mất hy vọng. Nay chỉ có đồng bào mới có quyền để chúng ta được tự do”, rồi ôngta nói yêu các con và hy vọng được gặp lại các con. Tiếp đó, nhân chứng kể trông thấy xe cứu thương lao tới, rồi tiếng súng chấm dứt.

Tháng 6.2017, Perez nổi tiếng thế giớikhi táo bạo cướp một trực thăng để bay đến Caracas, ném lựu đạn và bắn súng xuống các cơ quan chính quyền gồm trụ sở Bộ Nội vụ và Tòa án tối cao, Quốc hội Venezuela.

Perez, 36 tuổi, còn tung vidéo kêu gọi người dân nổi dậy chống chính phủ Tổng thống Nicolas Maduro, mà ôngta gọi là “tổng thống độc tài”.

Sau đó, Perez trở thành đối tượng bị truy nã, hai tuần sau lại xuất hiện tại một đêm cầu nguyện cho những người biểu tình chống chính phủ bị giết.

Báo Independent gọi viên cựu phi công trực thăng cảnh sát Perez là “Rambo”, vì ông tatừng là ngôi sao phim hành động, tự khoe là “điệp viên James Bond 007” và anh hùng Rambo Mỹ.

Tờ báo còn cho biết hồi tháng 12.2017, Perez cùng các chiến hữu bịt mặtlẻn vào một đơn vị Vệ binh quốc gia để cướp vũ khí, đập phá hình ảnh của Tổng thống Maduro và cố Tổng thống Hugo Chavez. Họ cũng trói hàng chục binh lính, buộc tội họ ủng hộ “bọn độc tài”.Perez cũng tải một vidéo, nói nhóm của ôngta cướp 26 khẩu AK-103 và hơn 3.000 viên đạn cùng nhiều súng lục.

Chính phủ Tổng thống Maduro gọi Perez là “tên khủng bố cực đoan điên rồ”. Bộ trưởng Nhà tùIris Varela tuyên bố “Tên hèn nhát đã bị bắt như một con chuột!. Hắn làm gì có can đảm để tấn công các đơn vị quân sự, giết và làm bị thương các sĩ quan và cướp vũ khí?”.

Sau vụ tiêu diệt nhóm Perez, các chính khách phe đối lập lên án. Nghị sĩ Yajaira Forero nói: “Ở Venezuela không có án tử hình. Chúng tôi yêu cầu quyền được sống của Perez phải được tôn trọng. Nếu anh ta phạm pháp thì phải do tòa án xét xử, như luật đã qui định”.

Nhà sản xuất phim Thor Halvorssen Mendoza nói đó là một vụ “giết người không qua xét xử của lực lượng an ninh Venezuela”. Ông nói nhóm Perez đã xin đầu hàng, nhưng quân chính phủ vẫn nã đạn chống tăng và xạ thủ bắn tỉa lo giết nhóm nổi loạn.

Bảo Vĩnh (theo Independent, Washington Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viên cảnh sát nổi loạn chống chính phủ Venezuela bị tiêu diệt