Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17.1 bất ngờ ca ngợi những nỗ lực thực hiện những biện pháp cấm vận CHDCND Triều Tiên của Trung Quốc, nhưng lại trách Nga đang vi phạm những lệnh trừng phạt. Ngoài ra, ông cũng cho biết Mỹ đang tăng số lượng hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tổng thống Mỹ công kích Nga, đòi tăng hệ thống phòng thủ tên lửa

Cẩm Bình | 18/01/2018, 09:52

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17.1 bất ngờ ca ngợi những nỗ lực thực hiện những biện pháp cấm vận CHDCND Triều Tiên của Trung Quốc, nhưng lại trách Nga đang vi phạm những lệnh trừng phạt. Ngoài ra, ông cũng cho biết Mỹ đang tăng số lượng hệ thống phòng thủ tên lửa.

Trả lời phỏng vấn của Reuters tại Phòng Bầu dục, Tổng thống D.Trump khen ngợi nỗ lực hạn chế cung cấp dầu mỏ và than đá cho Triều Tiên mà Trung Quốc đang thực hiện. Ông khẳng định chính quyền Bắc Kinh có thể làm nhiều hơn vậy.

Tuy nhiên, theo ông D.Trump, Nga đang “thế chỗ” của Trung Quốc khi vẫn duy trì quan hệ làm ăn với Triều Tiên. Tổng thống cho biết: “Nga không giúp gì cho chúng tôi trong vấn đề Triều Tiên cả. Những gì Trung Quốc đang giúp chúng ta, Nga lại đang phá đi. Nói cách khác, Nga bù đắp lại những gì Trung Quốc làm”.

“Ông ấy (Tổng thống Nga Vladimir Putin) có thể làm được nhiều thứ. Nhưng không may là chúng ta không có gì nhiều trong quan hệ với Nga, và trong một số trường hợp, Trung Quốc lấy đi (của Triều Tiên) thì Nga lại cho. Vì vậy mà kết quả không được như mong muốn”, theo Tổng thống D.Trump.

Phát biểu của ông D.Trump được đưa ra trong lúc xuất hiện một số thông tin cho biết tàu chở dầu của Nga đã chuyển hàng cho Triều Tiên trên biển, và các quan chức Washington cũng từng cáo buộc Moscow không nghiêm túc thực hiện lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp dụng với Bình Nhưỡng.

Ông D.Trump chỉ trích Nga không giúp ích trong vấn đề Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Ngoài bình luận về vai trò của hai nước lớn trong vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Mỹ một lần nữa tỏ ý hoài nghi về tác dụng của những cuộc đàm phán. Ông Trump lưu ý rằng những cuộc đàm phán do những người tiền nhiệm của ông đều không giúp kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, nhưng ông hoan nghênh những cuộc gặp liên Triều bàn về khả năng Triều Tiên tham gia Olympic mùa đông sắp tới, cho rằng động thái này giúp xoa dịu căng thẳng.

Khi được hỏi liệu Mỹ có cần thêm hệ thống phòng thủ tên lửa hay không, Tổng thống D.Trump cho biết: “Có chứ. Chúng tôi đang đặt hàng nhiều hệ thống phòng thủ lẫn tên lửa hơn nữa”.

Đặc biệt, tuy khen ngợi Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên, ông Trump vẫn khẳng định chính quyền của ông sẽ có những biện pháp trả đũa thương mại với quốc gia châu Á.Cụ thể, Mỹ đã chuẩn bị sẵn một khoản phạt vi phạm sở hữu trí tuệ lớn và sẽ ban hành sau khi cuộc điều tra liên quan đến cáo buộc Trung Quốc ăn cắp công nghệ của công ty Mỹ công bố kết quả chính thức.

Tổng thống D.Trump từ chối bình luận về bê bối ông nhục mạ các nước châu Phi. Ông cũng từ chối “tốn thời gian” tập gym giảm cân theo đề nghị của bác sĩ Nhà trắng, nhưng cho biết đồng ý giảm khẩu phần ăn.

Cẩm Bình (theo Reuters, Channel News Asia)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ công kích Nga, đòi tăng hệ thống phòng thủ tên lửa