Ngày 17.1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông chưa vội xúc tiến kế hoạch chuyển Đại sứ quán Mỹ tới jerusalem, dù Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói muốn Washington thực hiện hành động này trong vòng 1 năm.

Ông Trump tuyên bố chưa vội chuyển đại sứ quán Mỹ sang Jerusalem

Hà Ngọc Bách | 18/01/2018, 08:44

Ngày 17.1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông chưa vội xúc tiến kế hoạch chuyển Đại sứ quán Mỹ tới jerusalem, dù Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói muốn Washington thực hiện hành động này trong vòng 1 năm.

Tổng thống Trump đã gây sốc cho toàn thế giới khi tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel hồi tháng 12.2017 và chuẩn bị tiến hành di chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv sang thành phố này. Hành động của ông Trump đã khiến các nước Ả Rập, châu Âu trong đó có nhiều đồng minh của Mỹ nổi giận.

Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng việc di chuyển Đại sứ quán tới Jerusalem sẽ "không thể làm sớm hơn 3 năm và điều này khá là tham vọng". Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho biết thêm là thời hạn này kéo dài khá lâu do Washington phải tìm kiếm, đảm bảo một địa điểm thống nhất với Israel và sắp xếp chỗ ở cho các nhân viên ngoại giao.

"Theo đánh giá của tôi thì chắc chắn chuyện này sẽ xong sớm hơn các bạn nghĩ - chỉ trong vòng 1 năm nữa thôi", Thủ tướng Netanyahu nói với các phóng viên nước này về vấn đề di chuyển Đại sứ quán Mỹ hôm 17.1 khi trên đường tới thăm Ấn Độ.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump, người có quyền trực tiếp chỉ thị việc xây dựng Đại sứ quán mới bác bỏ mong muốn của ông Netanyahu.

Tổng thống Trump không quên "đá xoáy" người tiền nhiệm khi cho biết Đại sứ quán mới tại Israel sẽ là một công trình "đẹp nhưng không phải là thứ có giá 1,2 tỉ USD". Lời nói của ông Trump ám chỉ chi phí xây Đại sứ quán Mỹ tại London lên tới 1,2 tỉ USD dưới thời ông Barack Obama. Dù rằng chủ trương xây cơ quan ngoại giao này được thông qua dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush, nhưng ông Trump nói rằng công trình đã được xây dưới thời ông Obama và "ngân sách phình to vượt bậc". Hồi tuần trước, ông Trump đã hủy chuyến thăm tới London để khánh thành Đại sứ quán đắt giá nhất hành tinh này.

Ái Vi (theo Reuters)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump tuyên bố chưa vội chuyển đại sứ quán Mỹ sang Jerusalem