Tòa án Bỉ đã chấp thuận cho nghi phạm tham gia thực hiện khủng bố tại Paris vào tháng 11.2015 Salah Abdeslam được dẫn độ về Pháp.


Bỉ chấp thuận dẫn độ kẻ bị truy lùng nhất thế giới sang Pháp

Tuấn Anh | 01/04/2016, 17:33

Tòa án Bỉ đã chấp thuận cho nghi phạm tham gia thực hiện khủng bố tại Paris vào tháng 11.2015 Salah Abdeslam được dẫn độ về Pháp.


Salah Abdeslam, nghi phạm khủng bố Paris duy nhất còn sống sót, bị bắt tại Brussels vào tháng 3 đã yêu cầu được dẫn độ về Pháp, mặc dù chỉ một thời gian ngắn trước đó hắn đã một mực đòi được ở lại Bỉ.

Văn phòng công tố của Bỉ cho biết “tòa án hôm nay đã chính thức xem xét yêu cầu của Salah Abdeslam được dẫn độ về Pháp. Đây là một việc hoàn toàn có thể”.

Tênkhủng bố 26 tuổi, sinh ra tại Bỉ và có quốc tịch Pháp, được cho là đã lẩn trốn tại Brussels trong suốt 4 tháng trời cho tới khi bị bắt vào ngày 18.3, chỉ 4 ngày trước khi xảy ra vụ đánh bom tại thủ đô của Bỉ do nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện.

Đại diện tòa án Bỉ cho biết đang làm việc với Paris để thực hiện việc dẫn độ Abdeslam về Pháp. Quá trình này có thể sẽ mất đến vài tuần, do Bỉ vẫn cần điều tra mối liên hệ giữa Abdeslam và vụ khủng bố hôm 22.3 tại Brussels.

Cảnh sát cho rằng 2 vụ khủng bố tại Paris và Brussels được thực hiện bởi cùng một mạng lưới khủng bố của IS tại châu Âu.

Ngay sau khi bị bắt, Abdeslam đã từ chối quay trở lại Pháp và yêu cầu được ở lại cộng tác với chính quyền Bỉ để trả lời một số chất vấn xoay quanh vụ tấn công Paris ngày 13.11.

Tuy nhiên, sau khi Brussels bị đánh bom, Abdeslam bỗng nhiên im lặng và đòi được quay về Pháp “trong thời gian sớm nhất”. Luật sư của nghi phạm cho biết Abdeslam “muốn cộng tác với chính quyền Pháp”.

Cơ quan điều tra của Bỉ cho biết Abdeslam khai nhận đã được chỉ định ôm bom tự sát trong vụ khủng bố Paris 13.11, nhưng sau đó hắn đã đổi ý và bỏ trốn sang Bỉ.

Huỳnh Hy (theo BBC)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỉ chấp thuận dẫn độ kẻ bị truy lùng nhất thế giới sang Pháp