Ngày 1.8 (giờ địa phương), máy bay ném bom của Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào các tay súng thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo (IS) bên trong thành phố ven biển Sirte của Libya.

Mỹ tiến hành các cuộc không kích chống lại khủng bố IS ở Libya

Hàn Giang | 02/08/2016, 05:52

Ngày 1.8 (giờ địa phương), máy bay ném bom của Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào các tay súng thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo (IS) bên trong thành phố ven biển Sirte của Libya.

Thông báo từ Lầu Năm Góc cho biết, chính phủ lâm thời của Libya đã yêu cầu cuộc tấn công nhằm tiêu diệt các tay súng chiến đấu của Nhà nước Hồi giáo (IS) bên trong đất nước này. Thư ký báo chí của Nhà Trắng Peter Cook nói rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê duyệt kế hoạch ném bom lần đầu tiên của quân đội Mỹ tại Libya.

Theo USA Today, máy bay ném bom của Mỹ đã tập trung tấn công các mục tiêu là những căn cứ quân sự và kho vũ khí của Nhà nước Hồi giáo bên trong Libya. Ngoài ra, một xe tăng của khủng bố IS cũng trở thành mục tiêu trong cuộc tấn công vào ngày 1.8 (giờ địa phương) của máy bay ném bom Mỹ.

Ông Cook cho biết không có các lực lượng trên mặt đất của quân đội Mỹtham gia vào tấn công. Tuy nhiên, một nhóm các chuyên gia của Mỹ đã được triển khai đến Libya để đánh giá tình hình an ninh và thiết lập hệ thống thông tin liên lạc.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã tăng cường sự hiện diện tại Libya và Afghanistan trong thời gian gần đây, buộc các nước phải tiến hành nhiều hoạt động quân sự nhằm triệt tiêu tất cả những mối đe dọa đối với đất nước. Không quân Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc không kích hỗ trợ cho lực lượng vũ trang địa phương tiến hành các cuộc tấn công chống lại IS.

Trong tháng 2.2016, một cuộc không kích của quân đội Mỹ tại Libya đã tiêu diệt 49 tay súng chiến đấu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Máy bay ném bom của Mỹ tiến hành cuộc tấn công lần đầu tiên ở Libya trong tháng 11.2015.

“Các cuộc không kích sẽ tiếp tục được thực hiện, phối hợp với những hoạt động của quân đội chính phủ Libya. Việc từ chối giúp đỡ Libya trong các hoạt động chống lại khủng bố IS sẽ tạo điều kiện cho lực lượng này xây dựng các căn cứ và sử dụng chúng để tấn công Mỹ hay các nước đồng minh. Hiện tại, khủng bố IS có từ vài trăm đến 1.000 tay súng đang hoạt động bên trong thành phố Sirte”, ông Cook tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter trước đó cho biết Mỹ cam kết dẫn đầu trong cuộc chiến chống lại khủng bố IS ở Iraq và Syria, đồng thời sẽ hỗ trợ cho bất cứ nước nào chịu ảnh hưởng của khủng bố IS.

Tuần trước, chỉ huy lực lượng đồng minh tại Afghanistan, Tướng John Nicholson, nói rằng 5 binh sĩ Mỹ đã bị thương trong khi cố gắng giúp đỡ quân đội Afghanistan chống lại các tay súng của Nhà nước Hồi giáo trong một cuộc giao tranh tại ngôi làng ở phía nam Libya.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tiến hành các cuộc không kích chống lại khủng bố IS ở Libya