Hệ RF Focus do các kỹ sư MIT phát triển là một bề mặt thông minh được lập trình gồm hơn 3.000 ăng ten khuếch đại tín hiệu thu, làm tăng cường độ tín hiệu wifi lên gần 10 lần, có thể thay thế máy phát và máy thu cho hàng trăm thiết bị internet vạn vật (Internet of Things).

Mỹ tìm được cách tăng 10 lần cường độ tín hiệu wifi

05/02/2020, 15:29

Hệ RF Focus do các kỹ sư MIT phát triển là một bề mặt thông minh được lập trình gồm hơn 3.000 ăng ten khuếch đại tín hiệu thu, làm tăng cường độ tín hiệu wifi lên gần 10 lần, có thể thay thế máy phát và máy thu cho hàng trăm thiết bị internet vạn vật (Internet of Things).

Tác giả chính của công trình Venkat Arun đứng trước nguyên mẫu RF Focus, một bề mặt thông minh được điều khiển bằng phần mềm, sử dụng hơn 3.000 ăng-ten để tối đa hóa cường độ tín hiệu ở đầu thu - Ảnh : Jason Dorfman / CSAIL

Theo MIT News, cái gọi là “ bề mặt thông minh” do các kỹ sư Mỹ phát triển bao gồm 3.000 ăng ten, giúp tăng mạnh cường độ tín hiệu. Nó có thể thay thế máy phát và máy thu cho hàng trăm thiết bị internet vạn vật (Internet of Things) và sẽ có giá thấp hơn nhiều.

Internet thế hệ 5G đang dần bắt đầu lan rộng trên khắp hành tinh, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn để phổ biến rộng rãi. Một trong số đó là thiếu phương thức truyền tín hiệu không dây hiệu quả. Thông thường vấn đề này được giải quyết bằng cách thêm các máy phát (điểm truy cập wifi, tháp di động) hoặc máy thu (điện thoại hoặc máy tính xách tay). Nhưng điều này cũng khó khăn vì các công ty đang phát hành các thiết bị có kích thước ngày một nhỏ hơn và một làn sóng thiết bị internet vạn vật mới đang diễn ra.

Các chuyên gia ở phòng thí nghiệm MIT đã quyết định tiếp cận vấn đề từ hướng khác với câu hỏi: điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta để nguyên máy phát và máy thu và chỉ khuếch đại tín hiệu bằng cách thêm ăng ten?

Thế là hệ RF Focus ra đời, một bề mặt thông minh được lập trình gồm hơn 3.000 ăng ten khuếch đại tín hiệu thu. Các thử nghiệm đã chỉ ra rằng hệ RF Focus làm tăng cường độ tín hiệu lên gần 10 lần. Xét về mặt kinh tế, nền tảng này cũng rất có lợi - một ăng ten chỉ tốn vài xu. Chi phí thấp như vậy là do các ăng ten hoàn toàn không xử lý tín hiệu mà chỉ kiểm soát tín hiệu được phản xạ như thế nào. Hệ thống trông giống như một bề mặt hai chiều bao gồm hàng ngàn ăng ten truyền tín hiệu hoặc phản xạ tín hiệu. Bộ điều khiển chương trình quản lý hoạt động của toàn hệ thống.

RF Focus có thể là một dạng mở rộng phạm vi wifi khác, nhưng giá trị lớn nhất là khả năng sử dụng hệ thống trong các tòa nhà và nhà máy được nối mạng trong tương lai. Ví dụ, hãy tưởng tượng một nhà kho với hàng trăm cảm biến để theo dõi máy móc và thiết bị. Các giải pháp thông thường sẽ quá tốn kém, nhưng các hệ kinh tế như RF Focus sẽ thích hợp nhất.

Hiện 4 nhà sản xuất chính của các thiết bị được kết nối trên thị trường gồm Amazon, Apple, Google và Zigbee Alliance đang có ý định phát triển tiêu chuẩn nhà thông minh duy nhất. Chẳng mấy chốc, những người mua đèn và ổ cắm thông minh sẽ không cần phải suy nghĩ về khả năng tương thích và sự lan truyền của internet vạn vật sẽ tăng tốc.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tìm được cách tăng 10 lần cường độ tín hiệu wifi