Tích hợp bom hạt nhân B61-12 vào chiến đấu cơ tàng hình F-35 nằm trong nỗ lực tăng số phương án tấn công hạt nhân, nâng cao năng lực răn đe Nga, của không quân Mỹ.

Mỹ trang bị vũ khí hạt nhân cho máy bay F-35

25/05/2018, 11:55

Tích hợp bom hạt nhân B61-12 vào chiến đấu cơ tàng hình F-35 nằm trong nỗ lực tăng số phương án tấn công hạt nhân, nâng cao năng lực răn đe Nga, của không quân Mỹ.

Chiến đấu cơ tàng hình F-35 sẽ sớm mang được bom hạt nhân - Ảnh: News

B61-12 là phiên bản nâng cấp của bom trọng lực hạt nhân B-61. So với bản cũ, B61-12 có độ chính xác cao hơn vì sở hữu hệ thống định vị cải tiến, đồng thời có thêm tính năng cho phép kiểm soát hiệu suất nổ.

Và để có thêm phương án tấn công hạt nhân, không quân Mỹ trong năm 2018 sẽ bắt đầu trang bị bom này cho những chiến đấu cơ tàng hình F-35 của mình. Mặc dù theo kế hoạch thì F-35 cho đến đầu những năm 2020 mới có thể mang được B61-12, nhưng Washington đã bắt đầu có những bước đi đầu tiên nhằm hiện thực hóa điều này.

Trang tin quân sự Warrior Maven dẫn lời người phát ngôn không quân Mỹ cho biết: “Các hoạt động giảm thiểu rủi ro chi tiết đã hoàn thành, đảm bảo F-35A hoàn toàn tương thích với B61-12. Kế hoạch đạt được chứng nhận hạt nhân nằm trong chương trình hiện đại hóa Block 4, đã khởi động với những sự tích hợp B61-12 với F-35 ban đầu trong năm nay”

Không như những máy bay ném bom như B-2, F-35 có lợi thế về tốc độ, tính cơ động, khả năng bay tầm thấp và được trang bị hệ thống cảm biến hiện đại. Với những yếu tố này, một chiếc F-35 mang được vũ khí hạt nhân sẽ là mối đe dọa mới cho kẻ thù của Mỹ.

Cấu tạo bom B61-12 - Ảnh: Supplied

Trong báo cáo Đánh giá vị thế hạt nhân (NPR- Nuclear Posture Review) công bố đầu năm 2018, chính quyền Tổng thống Donald Trump xác định F-35 trang bị vũ khí hạt nhân sẽ là nền tảng để răn đe Nga.

Theo NPR: “Chúng tôi cam kết nâng cấp DCA (máy bay mang được cả vũ khí truyền thống và vũ khí hạt nhân) với chiếc F-35 có vũ khí hạt nhân. Chúng tôi sẽ làm việc với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu, hiệu quả hoạt động của những DCA đóng tại châu Âu”.

Theo người phát ngôn không quân Mỹ, ngoài tích hợp bom hạt nhân B61-12, lực lượng này còn làm việc với một số nhà phát triển vũ khí để chế tạo vũ khí mới cho F-35.

“Khi chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm sử dụng F-35 và các vũ khí đều hoàn thiện, việc tích hợp vũ khí sẽ được tiến hành”, người phát ngôn cho hay.

Cẩm Bình (theo News)

Bài liên quan
Bê bối trong lịch sử hoa hậu Mỹ: 1 tuần, 3 hoa hậu trả vương miện
Sau khi Hoa hậu Mỹ Noelia Voigt và Miss Teen USA UmaSofia Srivastava từ bỏ danh hiệu thì vào hôm thứ 6, Arianna Lemus, Hoa hậu Colorado cũng tuyên bố từ bỏ vương miện. Đây như một cú giáng vào loạt bê bối của cuộc thi sắc đẹp của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ trang bị vũ khí hạt nhân cho máy bay F-35