Bộ Giao thông - Vận tải Mỹ ngày 18.8 thông báo hạn chế một số chuyến của các hãng hàng không Trung Quốc ở mức 40% sức chứa hành khách để trả đũa hành động tương tự mà Bắc Kinh thực hiện trước đó.

Mỹ - Trung căng thẳng vấn đề hạn chế sức chứa hành khách đi máy bay

Cẩm Bình | 19/08/2021, 10:26

Bộ Giao thông - Vận tải Mỹ ngày 18.8 thông báo hạn chế một số chuyến của các hãng hàng không Trung Quốc ở mức 40% sức chứa hành khách để trả đũa hành động tương tự mà Bắc Kinh thực hiện trước đó.

Hạn chế kéo dài 4 tuần với 4 hãng Air China, China Eastern Airlines, China Southern Airlines và Xiamen Airlines (mỗi hãng có một chuyến bị hạn chế).

Đầu tháng 8 vừa qua, Trung Quốc tuyên bố sẽ tiến hành xử phạt sau khi phát hiện 5 hành khách trên chuyến bay từ San Francisco đến Thượng Hải của hãng United Airlines dương tính với COVID-19 hôm 21.7.

Giới chức nước này đặt ra 3 lựa chọn: đóng 2 chuyến San Francisco - Thượng Hải, vận hành 2 chuyến nhưng không chở khách, vận hành đủ 4 chuyến nhưng chỉ ở mức 40% sức chứa hành khách. Cuối cùng Bắc Kinh ban hành hạn chế 40% sức chứa áp dụng từ ngày 11.8.

Phía Washington chỉ trích hạn chế trên vi phạm thỏa thuận dịch vụ hàng không, áp đặt hành vi vi phạm một cách trái phép lên các hãng hàng không chỉ vì hành khách dương tính sau khi đến Trung Quốc.

“Các hãng không có cách nào kiểm chứng kết quả dương tính của hành khách mà Trung Quốc cáo buộc. Hơn nữa chẳng thể xác định hành khách nhiễm vi rút ở đâu, lúc nào cả”, theo Bộ Giao thông - Vận tải Mỹ.

United Airlines tỏ ý hoan nghênh động thái trả đũa từ Bộ Giao thông - Vận tải Mỹ – được ban hành đúng vào thời điểm nhiều sinh viên Trung Quốc phải sang Mỹ chuẩn bị nhập học vào mùa thu.

3025.jpg
Mỹ - Trung xung đột về vấn đề dịch vụ hàng không - Ảnh: The Guardian

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát cho đến nay, giữa Mỹ và Trung Quốc thường xuyên xung đột về vấn đề dịch vụ hàng không.

Washington vào tháng 6.2020 đe dọa cấm chuyến bay chở khách từ Trung Quốc vì Bắc Kinh không đồng ý khôi phục chuyến bay của các hãng hàng không Mỹ.

Các hãng hàng không Mỹ tự nguyện dừng khai thác chuyến bay đến Trung Quốc lúc nước này là tâm dịch đầu tiên. Cựu Tổng thống Donald Trump vào tháng 1.2020 ra lệnh cấm nhập cảnh với người không phải công dân Mỹ từng ở Trung Quốc trong vòng 14 ngày.

Loạt hạn chế đối với người đến từ Trung Quốc vẫn còn, Tổng thống Biden chỉ mới nới lỏng một phần: cho phép sinh viên Trung Quốc sang nhập học từ ngày 1.8. Thỏa thuận hàng không song phương vốn cho phép hai nước khai thác hơn 100 chuyến bay qua lại hàng tuần.

Bài liên quan
Mỹ nhận hồ sơ điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời Việt Nam
Phía Mỹ đã nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Trung căng thẳng vấn đề hạn chế sức chứa hành khách đi máy bay